PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: BÙNG PHÁT NẠN BẮT CÓC TRẺ SƠ SINH Ở VIỆT NAM

@ 9 November 2011 02:59 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng nạn bắt cóc trẻ sơ sinh ở Việt Nam, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert)

Những người đang phải đối chất với công an trong khung hình, là những tội phạm loại mới, họ chỉ nhằm vào việc bắt cóc trẻ sơ sinh và mang đi bán. Những kẻ bắt cóc trẻ sơ sinh này có thể đã mang đi bán với giá từ 1000 đến 3000 Mỹ kim một đứa trẻ. Hình thức quen thuộc là họ mặc áo blouse trắng của bệnh viện, giống như nhân viên và mang đi một cách tự nhiên. Trả lời về việc có những người mặc áo blouse vào bệnh viện để bắt trộm trẻ, giám đốc bệnh viện phụ sản Hà Nội nói đây là mối lo có thật. Không chỉ là chuyện trà trộn để bắt cóc trẻ em. Không kiểm soát chặt, đối tượng xấu có thể mặc trang phục ngành y để lừa đảo, cò mồi và làm đủ chuyện. Từ khi hay tin về vụ bắt cóc tại Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, mọi người rất lo lắng và tăng cường giám sát chặt tiến trình cho trẻ xuất viện. Các bệnh viện trong nước hiện nay đều khuyến cáo các sản phụ và gia đình cũng nên để ý đến thẻ tên trên ngực áo bác sĩ. Danh sách trực được cập nhật hằng ngày, bảng tên trên áo sẽ cho người nhà biết đó có phải chính nhân viên y tế thật sự hay không.

Theo ghi nhận của thông tín viên SBTN ở Việt Nam, các khu sinh dịch vụ trong các ngày cuối tuần có rất nhiều sản phụ cùng trẻ sơ sinh phải nằm trên các giường kê dọc hành lang các khoa hậu sản, hậu giải phẫu. Có nhiều giường, bà mẹ và người thân đều ngủ say đến nỗi người qua lại dừng lại bàn tán ngay bên cạnh trong thời gian khá lâu mà chẳng ai hay biết. Ðó là một trong những cơ hội tốt cho bọn bắt cóc trẻ sơ sinh hành động. Tình trạng này xuất hiện tràn lan ở nhiều bệnh viện phụ sản dến mức Bộ Y tế Cộng sảnhiệt độn cũng pquan thuế tâm. Ðây là loại tội phạm mới, có ý đồ rõ ràng vào bắt cóc trẻ. Các bệnh viện cần rút kinh nghiệm về tiến trình để quản lý trẻ sơ sinh chặt chẽ hơn. Cục Quản lý khám chữa bệnh sẽ có văn bản thông báo để các bệnh viện có tiến trình phù hợp, vừa giảm thủ tục hành chính, vừa chặt chẽ. Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế), cho biết như trên.

Gần đây, khi các vụ bắt cóc trẻ sơ sinh nổi lên ở trong nước, đặc biệt là vụ bắt cóc trẻ sơ sinh ngay tại bệnh viện Trung ương Hà Nội, một cán bộ cảnh sát điều tra Công an Hà Nội xin được giấu tên cũng hết sức lo ngại về vấn đề an ninh tại các bệnh viện. Theo cán bộ này, việc bảo đảm an ninh trật tự chung tại các bệnh viện trên địa bàn thì do công an các phường, xã, quận huyện, thành phố đảm trách. Nhưng riêng trong các bệnh viện, để bảo đảm an ninh cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhận khi vào chăm sóc, thăm nom là do các bệnh viện chịu trách nhiệm. Bệnh viện được coi là nơi mà tình hình hỗn loạn, mất an ninh nhất trong nước. Không phải chỉ có bắt cóc, mà các vụ bắt nhau, chém giết cũng thường xảy ra. Ghi nhận của báo chí tại một số bệnh viện ở Hà Nội như Phụ sản Trung Ương, Phụ sản Hà Nội, bệnh viện E, bệnh viện Saint Paul cho thấy tình trạng an ninh rất lỏng lẻo. Dù đã quy định giờ vào thăm bệnh nhân, nhưng bằng nhiều cách, những người lạ mặt vẫn có thể luồn được để tiếp xúc với bệnh nhân.

Tình trạng mất cắp tài sản, nhất là tiền bạc, đồ đạc giá trị của bệnh nhân, người nhà xảy ra thường xuyên tại các bệnh viện lớn, nhưng hầu như tình hình an ninh bệnh viện ít chuyển biến. Một phụ nữ ở Hải Hậu, Nam Ðịnh nằm chờ đẻ tại bệnh viện Phụ sản Trung Ương từng là nạn nhân của tội phạm. Chị cho biết trong một lần đi khám thai, chị đã bị kẻ gian rạch túi lấy mất 10 triệu đồng và lấy sạch giấy tờ. bệnh viện chật chội, bệnh nhân đến khám đông chen chúc nên khó mà phát giác. bệnh viện có nhân viên an ninh nhưng chỉ để trông xe, canh ngoài cổng. Vì vậy, trẻ sơ sinh cũng có thể bị bắt đi bất kỳ lúc nào. Tệ nan mới này đang làm nhiều người lo ngại về các mức độ tệ nạn đang dần càng sa sút về đạo đức của xã hội Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}