THỦY ÐIỆN XẢ NƯỚC, DÂN KHÔNG KỊP TRỞ TAY

@ 10 November 2011 12:44 AM
{nl}


 Tin Huế - Mấy ngày qua mưa lớn cộng với việc hồ thủy điện miền Trung đồng loạt xả lũ khiến hàng trăm ngàn gia đình ở vùng hạ du ngập nặng, 22 người đã chết. Tại Thừa Thiên Huế, hai nhà máy thủy điện Bình Ðiền và Hương Ðiền trong những ngày qua đã không thể tích nước cắt lũ mà liên tục mở cửa xả. Chỉ trong đêm mùng 5, nước lũ tràn về vùng hạ lưu và sáng mùng 6 khắp thành phố Huế, các huyện Phú Vang, Quảng Ðiền mênh mông nước. Một người dân trú tại khu quy hoạch Kiểm Huệ, thành phố Huế, cho biết chưa bao giờ phải chứng kiến một trận lụt nào bất ngờ như thế. Trời không mưa nhưng nước cứ ùn ùn kéo về.

Giải thích về việc này, Phó tổng giám đốc Nhà máy thủy điện Bình Ðiền cho biết hồ thủy điện đã cắt lũ trong đợt thứ nhất và thứ hai. Ðến khi lượng nước về hồ đã vượt tràn 3.3 thước nên phải xả nhằm bảo đảm an toàn cho đập. Cán bộ thì khẳng định việc xả lũ phía thủy điện đã tuân thủ theo sự điều hành của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh. Chánh văn phòng ban này thì nhìn nhận chỉ thông báo lên tivi cho người dân đối phó, cho dù không phải ai cũng có tivi để coi.

Tại Quảng Nam, Ban quản lý công trình thủy điện sông Tranh 2 đã cho xả lũ từ một tháng qua. Tuy nhiên đến ngày thứ hai vừa qua, họ đồng loạt mở 6 cửa xả với lưu lượng lớn. Cán bộ tỉnh Quảng Nam thú nhận mưa lớn kèm theo xả lũ thủy điện với lưu lượng lớn đã gây thiệt hại nặng cho vùng hạ lưu. Hàng trăm ngàn gia đình ở các huyện như Nông Sơn, Ðại Lộc, Ðiện Bàn, Duy Xuyên, Hội An bị ngập. Lũ tràn về nhanh quá khiến người dân trở tay không kịp. Lương thực, gia súc, gia cầm trôi nhiều vô kể. Mỗi lần Ban quản lý thủy điện sông Tranh 2 xả lũ thì chỉ thông báo trước có 3 hoặc 4 tiếng đồng hồ, và thời gian thông báo như trên là quá ngắn, người dân không kịp đối phó.(SBTN)