TRUNG CỘNG SẼ CỬ LỰC LƯỢNG VŨ TRANG TUẦN TRA TRÊN SÔNG MÊKONG

@ 11 November 2011 09:09 AM
Tin tổng hợp - Hãng tin AFP dẫn nguồn tin của báo chí chính thức Trung Cộng hôm nay thông báo Trung Cộng và một số quốc gia trong khu vực sông Mekong sẽ đưa lực lượng có vũ trang bảo vệ các tàu bè trên sông Mekong. Biện pháp tăng cường an ninh cho lưu thông đường thủy này được đưa ra sau vụ tấn công hai tàu Trung Cộng hôm 5 tháng 10 vừa qua. Vụ tấn công hai chiếc tàu Trung Cộng đã khiến 13 thủy thủ bị thiệt mạng trong khu tam giác vàng trên sông Mekong, một tụ điểm trung chuyển ma túy nổi tiếng tiếp giáp ba nước Lào, Miến Ðiện và Thái Lan.

Sau vụ thảm sát này, Bắc Kinh đã phản ứng gay gắt, cho triệu tập các đại sứ của các nước Lào, Thái Lan và Miến Ðiện lên yêu cầu cơ quan hữu trách của các nước này phải điều tra tìm ra thủ phạm. Cảnh sát Thái Lan sau đó đã bắt giữ 9 kẻ tình nghi tham gia vụ tấn công, được cho là có liên hệ tới đường dây buôn lậu ma túy ở Miến Ðiện.

Tờ China Daily dẫn nguồn tin của Bộ Công an Trung Cộng cho biết bắt đầu từ tháng tới, Trung Cộng sẽ cùng các nước trong khu vực sông Mekong gồm Lào, Miến Ðiện và Thái Lan lập một đội tuần tra có vũ trang để bảo vệ an ninh các tuyến đường thủy trên sông Mekong. Theo lời một quan chức của bộ công an thì ô Trung Cộng sẽ cử một đội tuần tra đặc nhiệm nằm dưới sự điều hành của lực lượng biên phòng của tỉnh Vân Nam.

Phát ngôn viên biên phòng tỉnh vân Nam cũng cho biết là các tàu tuần tra Trung Cộng sẽ tham gia hộ tống các tàu của Trung Cộng cũng như của các nước khác trong khu vực qua lại trên sông này. Mekong là con sông lớn bắt nguồn từ Vân Nam Trung Cộng chảy qua Miến Ðiện, Thái Lan, Lào, Cam Bốt và Việt Nam tạo thành một tuyến giao thông đường thủy quan trọng đối với những nước này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}