HÀNG TẾT TĂNG GIÁ

@ 11 November 2011 09:10 AM
Tin Sài Gòn - Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nhâm Thìn, vì vậy các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đang chạy nước rút để chuẩn bị hàng. Do nguyên liệu đầu vào tăng nên hầu hết các mặt hàng sẽ tăng giá bán Ngành chăn nuôi heo, gà tại các tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Ðồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh gần đây gặp nhiều khó khăn nên nguồn cung gia súc, gia cầm trong tháng Tết sẽ yếu hơn mọi năm. Vì thế giá có thể tăng nhẹ. Các đơn vị chế biến thực phẩm cũng rục rịch thông báo sẽ tăng giá bán từ 10% trở lên vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Tại các địa phương nói trên, nhiều nhà chăn nuôi gà nay đã ngưng hoạt động hoặc chuyển nghề vì giá bán gà trong tháng 9 và 10 vừa qua giảm mạnh.

Có thời điểm giá gà công nghiệp tại trại chăn nuôi chỉ còn 24,000 đồng một ký, trong khi giá thành lên đến 35,000 đồng một ký. Tương tự, giá bán gà tam hoàng chỉ 32,000 đồng một ký, giá thành 40,000 đồng một ký. Do lỗ nặng nên nhiều hộ chăn nuôi phá sản. Từ cuối tháng 10, giá gà có tăng trở lại, lên 33,000 đồng một ký đối với gà công nghiệp và 37,000 đồng một ký đối với gà tam hoàng nhưng người nuôi vẫn còn bị lỗ khoảng 3,000 đồng một ký. Chính vì vậy, người nuôi gà vẫn chưa mặn mà với việc tái đàn. Giá gà thấp là do sức tiêu thụ trên thị trường từ mùa hè vừa qua đến nay giảm mạnh, từ 30% đến 40% sau khi báo chí đăng tin gà nhuộm bột sắt gây lo ngại cho người tiêu dùng.

Giới chăn nuôi cho rằng thực trạng trên cộng với việc thương lái đang đẩy mạnh việc bán heo sang Trung Cộng sẽ khiến giá thịt heo dịp Tết tới tăng chóng mặt. Các công ty chế biến thực phẩm cũng lấy lý do nguồn cung nguyên liệu và phụ liệu thiếu hụt để tăng giá bán sản phẩm vào dịp Tết. Nhiều cơ sở sản xuất thực phẩm chế biến khác cũng cho biết vì giá nguyên vật liệu tăng nên giá hàng Tết sẽ tăng 10% trở lên, tùy theo mặt hàng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}