DÒNG CHÚA CỨU THẾ SÀI GÒN KHỞI KIỆN VÌ CƠ SỞ Ở SÀI GÒN BỊ ÐẬP PHÁ

@ 11 November 2011 09:44 AM
Sài Gòn - Bản tin Dòng Chúa Cứu Thế hôm qua báo động rằng một khu đất của dòng tại Quận 3 Sài Gòn hôm qua đã bị nhà nước đưa công nhân xây cất tới, được mô tả là đập phá cơ sở cũ nhưng chưa rõ để xây cất công trình nào mới. Bản tin ghi rằng nhà dòng sẽ khởi kiện chính phủ, đòi ngưng ngay công trình xây cất này và phải trả lại đất nhà dòng. Khu đất này đã bị Tỉnh dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam lên tiếng là bất hợp pháp.

Sau năm 1975, nhà cầm quyền mới lúc bấy giờ đã cưỡng chiếm căn nhà số 86 Bà Huyện Thanh Quan quận 3 Sài Gòn, diện tích 727 thước vuông thuộc sở hữu Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam mà không có bất cứ giấy tờ tịch thu, tước quyền sử dụng gì cả. Ðược biết nhà dòng mua lại khu nhà này từ năm 1949, khi mua nhà dòng muốn dùng để làm nơi đào tạo đời sống tâm linh cho giáo dân. Nhưng trước khi thực hiện dự án này, Ðức cố hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã thuê để dùng vào việc bác ái xã hội.

Sau khi cưỡng chiếm, cơ sở này nay đã bị san bằng, chuẩn bị xây dựng một công trình khác, mà chủ sở hữu nhà và người đang có quyền sử dụng đất trên thổ cứ này là Dòng Chứa Cứu Thệ không hề được trao đổi hay thông báo gì. Tin cho hay nhà dòng sẽ tiến hành thủ tục thuê luật sư đại diện chính thức kiện các cơ quan đang chiếm dụng cơ sở của Nhà Dòng ra Toà án nhân dân theo đúng tiến trình tố tụng của luật pháp hiện hành.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}