PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: NẠN CƯỚP TIỀN Ở MÁY ATM RỘ LÊN TẠI VIỆT NAM

@ 11 November 2011 09:44 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng cướp tiền ở máy rút tiền tự động bỗng dưng rộ lên ở Việt Nam hiện nay, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin... (video insert)

Rất nhiều ngân hàng tại Việt Nam đã phải sử dụng các nhân viên bảo vệ thay phiên trực gác ở các nơi có máy ATM nhưng vắng vẻ người qua lại. Tình trạng cướp máy ATM, hay chờ người rút tiền ra để cướp đang diễn ra ngày một nhiều. Từ khi ra đời đến nay, chiếc máy ATM luôn là đích nhắm của bọn cướp. Do vậy các nhà sản xuất luôn cập nhật những công nghệ mới nhất, tân tiến nhất để bảo vệ két tiền trong máy ATM. Theo các chuyên gia, chiếc két sắt đựng tiền của máy ATM được thiết kế hệ thống khóa đặc biệt với hai khóa mã số và một khóa bằng cơ khí. Ðặc biệt vào thời điểm gần tết, được coi là thời điểm phải tiêu xài nhưng lại rất ngặt nghèo khó khăn cho nhiều người, nạn trộm cướp đã nhắm rất nhiều vào máy ATM cũng như người sử dụng ATM.

Báo chí trong nước cho biết hơn 2 tháng nay, Ngân hàng Eximbank đã cử bảo vệ trực 24/24 tại các trụ ATM trên thành phố Sài Gòn, nhằm bảo đảm sự an toàn cho khách đến rút tiền. Bên cạnh đó ngân hàng cũng có một đội đi tuần tra ban đêm để giữ gìn, bảo đảm sự an toàn cho từng trụ ATM. Cướp mỗi lúc một táo tợn và một nhiều hơn, một nhân viên tuần tra của ngân hàng nói như vậy với thông tín viên của SBTN tại Việt Nam. Gần đây vào khoảng 10 giờ tối, trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm Quận 1 Sài Gòn, đã xảy ra một vụ dàn cảnh cướp xe máy của chị Nguyễn Thị Thanh Thuận khi đến rút tiền, và sau đó là một vụ khác với thủ đoạn tương tự nhưng may là bọn cướp đã không thành công. Cướp rảo quanh thành phố và chờ con mồi. Ðặc biệt là ở những nơi máy ATM thiếu ánh đèn đường.

Trên đường Trần Quốc Thảo quận 3, có 3 máy ATM nằm chìm trong bóng tối vì thiếu đèn đường. Ðối diện đó là vài trụ ATM khác cũng trong tình trạng tương tự. Một anh xe ôm tại đây cho biết giờ này người đi đường một mình qua đây cũng sợ, huống chi đi rút tiền. Ở khu vực này, đêm nào cũng có vài thằng tóc xanh, tóc đỏ lượn lờ. Chị Nguyễn Thị Thanh Thuận, ngụ tại Sài Gòn là một trong những người khi đi rút tiền bước ra, bị cướp và còn bị nhốt vào buồng ATM.

Còn chị Nguyễn Thị Hương ngụ tại quận 7 là người may mắn thoát được một vụ cướp ở trụ ATM cách đây một tháng, cho biết từ nay tới già chị cũng không dám đi rút tiền tại các trụ ATM một mình nữa. Ðến bây giờ chị vẫn bị ám ảnh bởi cây kim tiêm mà tên cướp chĩa về phía chị. Một cán bộ Công an quận 1 thú nhận rằng việc cướp, cưỡng đoạt, trộm tài sản của người đi rút tiền tại các trụ ATM trên địa bàn quận là có, nhưng viên công an này lý luận là việc khách tới giao dịch với ngân hàng thì phải trả phí, vì vậy các ngân hàng phải có trách nhiệm bảo vệ sự an toàn cho họ, còn Lực lượng công an, dân phòng có nhiều chuyện khác phải làm, nên không thể suốt ngày ra trực để bảo vệ các trụ ATM được.

Cũng có ý kiến của dân chúng là họ gọi đến cảnh sát 113 tức là lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh ở Việt Nam, thì hầu như vô vọng. Hầu hết các trạm 113 trực điện thoại đến đều vặn hỏi, thoái thác việc cần phải làm, thậm chí hẹn mà không đến, hoặc không nhấc máy, giả bộ như điện thoại bị mất sóng. Nhưng điều buồn cười là các hệ thống 113 đó ban đêm vẫn rất tích cực chận người đi đường hạch hỏi và mãi lộ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}