TOM HUỲNH, NGƯỜI THIỂU SỐ ÐẦU TIÊN ÐẮC CỬ HỘI ÐỒNG THÀNH PHỐ WEST VALLEY TIỂU BANG UTAH

@ 12 November 2011 02:37 AM
 
Tin West Valley - Hôm thứ ba vừa qua trong kỳ bầu cử địa phương đã cho thấy ông Tom Huỳnh 44 tuổi, một người tị nạn Việt Nam, đã đắc cử vào Hội Ðồng Thành Phố West Valley, tạo nên lịch sử ở thành phố thuộc tiểu bang Utah. Theo báo chí Hoa Kỳ, ông Tom Huỳnh là người thiểu số đầu tiên thực hiện được điều này trong một cộng đồng đa số là người Mỹ da trắng, với một tỷ lệ phiếu được bầu cao hơn hẳn so với đối thủ của mình. Kết quả kiểm phiếu chưa chính thức cho thấy ông Tom Huỳnh là một chuyên viên địa ốc thương mại với 825 phiếu, đã qua mặt đối thủ là ông Brent Fuller là một nhà quản lý thầu xây cất và một thành viên lâu năm trên Ủy Ban Kế Hoạch của thành phố được 476 phiếu.

Ông Tom sẽ giữ vai trò đại diện cho địa hạt 1 của hội đồng thành phố West Valley. Trong kỳ bầu cử sơ bộ hồi tháng 9, ông Tom Huỳnh cũng đã dẫn đầu với 511 phiếu với tỷ lệ 45.95%, bỏ xa đối thủ gần phiếu nhất là ông Fuller với 27,70% tổng số phiếu. West Valley là thành phố lớn thứ hai của tiểu bang Utah với dân số khoảng 130,000 người, trong đó 45% là người thiểu số. Tuy nhiên ông Tom Huỳnh cho biết trong địa hạt 1 nơi ông tranh cử, chỉ có 60 gia đình Việt Nam với tổng cộng 125 cử tri. Trong số những cử tri này, ông đã đến gõ cửa từng nhà và nhận được sự ủng hộ của 115 cử tri gốc Việt. Ông được thêm 27 phiếu của sắc dân thiểu số khác, và số phiếu còn lại là của người Mỹ trắng.

Thống Kê Dân Số Hoa Kỳ năm 2010 ghi nhận trên toàn tiểu bang Utah có 9338 người Việt Nam sinh sống. Năm 1986 khi mới 19 tuổi, ông Tom Huỳnh cùng người em gái vượt biên khỏi Việt Nam đến Phi Luật Tân, rồi định cư ở Hillsboro tiểu bang Oregon, năm 1988. Ông cho biết không hề nói được tiếng Anh khi đến Mỹ. Ông ghi danh theo học Anh văn ở đại học cộng đồng Portland, sau đó chuyển lên đại học Brigham Young lấy văn bằng cử nhân ngành nghiên cứu Á Châu.

Từ ngày đặt chân đến Hoa Kỳ, ông Tom Huỳnh cho hay ông đã đi làm rất nhiều nghề khác nhau, có khi nhận đến 2 công việc cùng lúc, để có được cuộc sống tự lập. Cha của ông Tom Huỳnh là một quân nhân phục vụ trong Quân Y thuộc Lực Lượng Ðặc Biệt của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa và hy sinh vào Mùa Hè Ðỏ Lửa 1972 ở cao nguyên miền Trung khi Tom mới được 5 tuổi, nhưng không rõ nơi tử trận. Mẹ của ông ở vậy nuôi hai anh em ông, sau này bà qua Mỹ đoàn tụ với gia đình. Ông Tom Huỳnh từng là chủ tịch Cộng Ðồng Việt Nam tại Utah từ năm 2002 đến năm 2006, cũng như đã từng đi New Orleans tình nguyện giúp đỡ cho các nạn nhân trận bão Katrina xây dựng lại nhà cửa. Ông Tom Huỳnh sẽ chính thức nhậm chức Nghị Viên Hội Ðồng Thành Phố Valley West vào ngày 3 tháng giêng năm 2012 cho nhiệm kỳ 4 năm.(SBTN)