CỘNG SẢN VIỆT NAM TĂNG CƯỜNG HẢI QUÂN TRƯỚC THAM VỌNG CỦA TRUNG CỘNG

@ 15 November 2011 06:11 PM
Tin tổng hợp - Cộng sản Việt Nam đang tìm cách gia tăng thanh thế hải quân trước tình hình tranh chấp lãnh hải tại Biển Ðông với Trung Cộng, nước đang trang bị mạnh mẽ cho quân đội của họ cũng như mạnh tiếng tuyên bố chủ quyền trong khu vực. Hãng thông tấn AFP hôm nay trích dẫn phát biểu của giới chuyên gia nói Việt Nam gia tăng chi phí tăng cường sức mạnh biển trong những năm gần đây nhằm đối trọng với sự thống lĩnh của hải quân Trung Cộng. Hoạt động đó cũng nhằm bảo đảm với người dân đang lo lắng về người láng giềng Trung Cộng lớn mạnh hơn và cũng từng là một thế lực thực dân xâm lấn trước đây.

Phát biểu của giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Việt Nam tại Ðại học New South Wales từ Úc Ðại Lợi cho rằng Việt Nam đang sử dụng lịch sử để đưa vào cuộc tranh chấp hiện thời. Hoạt động trên biển gần đây của Việt Nam cũng nhằm chứng tỏ Việt Nam có một truyền thống về hàng hải. Tin cho thấy ngân sách hải quân tăng 150% từ năm 2008 lên mức 276 triệu đô la vào năm nay, và dự kiến vào năm 2015 ngân sách dành cho hải quân của Cộng sản Việt Nam sẽ tăng lên 800 triệu đô la.

Trong khi đó theo ước tính của Ngũ Giác Ðài Hoa Kỳ thì ngân sách chi tiêu cho quốc phòng nói chung của Trung Cộng là hơn 160 tỷ đô la vào năm 2010. Bắc Kinh ngày càng tập trung vào sức mạnh hải quân với những khoản đầu tư vào các loại vũ khí công nghệ cho lực lượng này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}