NGOẠI TRƯỞNG MỸ TỚI PHI LUẬT TÂN TIẾP TỤC KHẲNG ÐỊNH MỐI QUAN TÂM ÐẾN CHÂU Á

@ 17 November 2011 05:19 AM
Tin Manila - Sau hội nghị APEC, từ Honolulu Ngoại trưởng Mỹ tới Manilla Phi Luật Tân vào ngày hôm nay, tiếp tục hành trình ngoại giao hướng tới châu Á của Hoa Kỳ. Theo các quan chức tháp tùng Ngoại trưởng Mỹ, ngày mai bà Hillary Clinton sẽ gặp tổng thống Benigno Aquino. Hai bên sau đó sẽ ra tuyên bố đề cập đến tương lai quan hệ đồng minh giữa Washington và Manila. Bà Clinton cũng sẽ cùng tổng thống Aquino tới thăm một chiến hạm của Phi Luật Tân. Giới quan sát cho đây là một hành động có ý nghĩa nhằm gửi tới Trung Cộng, nước đang có tranh chấp chủ quyền Biển Ðông với nhiều nước trong khu vực, trong đó có Phi Luật Tân. Mới đây trong lúc tranh chấp trên Biển Ðông giữa Phi Luật Tân và Trung Cộng trở nên căng thẳng, Washington đã bán cho Manila một chiến hạm, và theo nguồn tin thân cận của Ngoại trưởng Mỹ thì trong thời gian tới Phi Luật Tân sẽ tiếp tục mua thêm một tàu chiến mới của Mỹ.

Vấn đề tăng cường hợp tác hàng hải cũng sẽ được bà Clinton đề cập với các lãnh đạo Phi Luật Tân. Từ trước đến nay trợ giúp quân sự của Mỹ cho Manila là để trấn áp lực lượng phiến quân hồi giáo ở miền Nam Phi Luật Tân. Giờ đây dường như hậu thuẫn của Hoa Kỳ cho đồng minh lâu năm này đang được mở rộng thêm nhiều lĩnh vực. Tại Honolulu, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh APEC Ngoại trưởng Mỹ đã tuyên bố rằng Hoa Kỳ đang cập nhật lại quan hệ với các đồng minh châu Á như Úc, Nam Hàn, Nhật Bản, Phi Luật Tân và Thái Lan.

Ðây là 5 nước đồng minh vẫn ủng hộ sự hiện diện của Hoa Kỳ tại châu Á với vai trò bảo đảm an ninh khu vực. Theo bà Clinton, Hoa Kỳ cam kết tiếp tục hỗ trợ chính trị cho các đồng minh nói trên làm sao để việc hợp tác quốc phòng đủ để răn đe các khiêu khích từ bên ngoài đối với 5 đồng minh nói trên. Sau Phi Luật Tân, Ngoại trưởng Mỹ sẽ ghé qua Thái Lan trước khi tới Bali, Nam Dương để dự hội nghỉ Thượng đỉnh ASEAN cùng với sự hiện diện của tổng thống Obama.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}