VIỆT NAM CHƯA ÐỦ KHẢ NĂNG QUẢN LÝ NHIỀU NHÀ MÁY HẠT NHÂN

@ 18 November 2011 01:32 AM
Tin Hà Nội - Cũng tin liên quan đến Nhật Bản, Sau thảm hoạ hạt nhân ở Fukushima, do mối lo ngại của công luận về sự an toàn của các nhà máy điện hạt nhân, một số nước Ðông Nam Á đã xét lại các dự án nhà máy này. Thái Lan đã đình chỉ vĩnh viễn kế hoạch xây 5 nhà máy điện hạt nhân trước năm 2025. Mã Lai, quốc gia dự trù xây nhà máy hạt nhân đầu tiên trước năm 2021 nay cũng do dự, tương tự như Nam Dương, cũng có kế hoạch xây 4 nhà máy điện hạt nhân truớc năm 2025. Singapore thì đặc biệt rất thận trọng, hiện giờ chỉ mới quyết định tiến hành nghiên cứu khả thi về việc sử dụng điện nguyên tử. Chỉ có riêng Việt Nam là vẫn không thay đổi lập trường, nhất quyết thực hiện kế hoạch xây dựng tổng cộng đến 8 nhà máy điện hạt nhân và như vậy là sẽ trở thành quốc gia Ðông Nam Á đầu tiên có điện hạt nhân.

Nhà máy đầu tiên sẽ do Nga xây dựng và theo dự trù sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020. Nhà máy thứ hai sẽ sử dụng công nghệ của Nhật Bản.

Trong khi đó, đối với những chuyên gia hạt nhân đều cho rằng Việt Nam chưa đủ điều kiện về nhân lực, trình độ, cơ sở hạ tầng để có thể quản lý nhiều nhà máy điện hạt nhân như thế. Theo những chuyên gia này, trước khi làm điện hạt nhân, lẽ ra Việt Nam nên tập trung vào việc tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng hiệu quả hơn và phát triển các loại năng lượng tái tạo.(SBTN)

{nl}{nl}