THƯỢNG ÐỈNH ASEAN KHAI MẠC TẠI BALI: BIỂN ÐÔNG VẪN LÀ HỒ SƠ NÓNG

@ 18 November 2011 01:40 AM
Tin Nusa Dua - Hôm nay lãnh đạo các nước Ðông Nam Á chính thức khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 19 tại Bali Nam Dương. Mối quan tâm chính của khối Ðông Nam Á là thúc đẩy tiến trình hội nhập. Nhưng tranh chấp Biển Ðông giữa nhiều thành viên ASEAN với Trung Cộng đã nổi cộm trở lại buộc hội nghị pquan thuế tâm. Mối lo ngại này đã được chính chủ tịch hiện thời của ASEAN là Tổng thống Nam Dương gợi lên trong bài diễn văn khai mạc hội nghị. Nam Dương là nước chủ tịch luân phiên khối ASEAN, lẽ dĩ nhiên đã tập trung trên chủ đề chung của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 19 tại Bali. Ðó là Cộng đồng ASEAN trong một cộng đồng toàn cầu của các quốc gia. Ông Susilo Bambang Yudhoyono đã kêu gọi các đồng nhiệm dồn sức vào mục tiêu nhanh chóng biến khối Ðông Nam Á thành một cộng đồng vào năm 2015, đóng được một vai trò lớn hơn trong công việc của thế giới và tỏa rộng ra thế giới.

Trên căn bản đó, ông Yudhoyono nhấn mạnh đến 5 điểm chính cần giải quyết trong khuôn khổ các hội nghị lần này. Ðiểm thứ tư liên quan đến vấn đề an ninh, trong đó Tổng thống Nam Dương gián tiếp gợi lên tranh chấp Biển Ðông khi ông tuyên bố ASEAN cần phải duy trì tình hình ổn định và an ninh tại khu vực Ðông Nam Á và Ðông Á. ASEAN sẽ tạo điều kiện cho các hành động chủ động để tham gia vào việc tìm giải pháp cho các vấn đề tồn đọng từng là nhân tố cản trở, không cho tiến trình hợp tác của ASEAN tăng tốc. Hồ sơ Biển Ðông sau đó đã được ông Yudhoyono nhắc lại khi ông cho rằng thỏa thuận về bản Hướng dẫn Thực thi Tuyên bố về Ứng xử các bên ở Biển Ðông DOC - vừa được ký giữa ASEAN và Trung Cộng tháng Bảy vừa qua đã tạo được lạc quan về vấn đề Biển Ðông.

Biển Ðông như vậy đã nổi bật trong chương trình nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN. Ðây là điều đã được dự báo trước sau khi không đạt được đồng thuận ở cấp ngoại trưởng trên yêu cầu của Phi Luật Tân muốn có cuộc gặp trực tiếp giữa Trung Cộng với các nước có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh. Tổng thống Phi Luật Tân Aquino cũng đã nhất quyết nêu ra trước các đồng nhiệm sáng kiến của Manila về một hải phận Ðông hòa bình, tự do và hợp tác, mặc nhiên phủ nhận đòi hỏi của Trung Cộng nêu lên trong tấm bản đồ hình chữ U.

Theo các nhà quan sát, thái độ cứng rắn của Phi Luật Tân chắc chắn sẽ lại không được một số thành viên ASEAN khác tán đồng. Nam Dương đã từng tỏ ý dè dặt về đề nghị của Manila, cho rằng không nên có phương thức đối đầu trực diện như vậy.

Trong hậu trường Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN, hồ sơ Biển Ðông tiếp tục gây nên tranh luận giữa hai quan điểm, một bên như Phi Luật Tân muốn ASEAN có thái độ dứt khoát hơn đối với Trung Cộng, và một bên kia như Nam Dương, cho rằng tranh chấp có thể được giải quyết dần dần thông qua thương thuyết. Trong cuộc họp báo lúc 6 giờ chiều nay kết thúc ngày thảo luận đầu tiên giữa các lãnh đạo ASEAN, ngoại trưởng Nam Dương đã xác định trở lại rằng hồ sơ Biển Ðông hiện đang có hướng giải quyết theo con đường đàm phán, với bản tuyên bố ứng xử DOC trên đà được áp dụng sau khi bản hướng dẫn thực thi đã được thông qua và bản quy tắc ứng xử thực thụ COC bắt đầu được soạn thảo. Theo ông, chỉ có đàm phán và đối thoại mới giải quyết được vấn đề tranh chấp ở Biển Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}