VIỆT NAM BÁO NGUY: NGƯ CHÍNH TRUNG CỘNG GÂY KHÓ HƠN CHO NGƯ DÂN VIỆT NAM

@ 18 November 2011 01:41 AM
Tin Hà Nội - Bất kể những lời tuyên bố rất mực hữu nghị giữa Bắc Kinh và Hà Nội, hay những cam kết tôn trọng bản ứng xử Biển Ðông giữa các nước ASEAN, số vụ bắt giữ ngư dân Việt Nam vẫn không giảm. Trong tình hình này, Phó Cục Trưởng Bảo Vệ Thủy Sản của Việt Nam nhìn nhận rằng lực lượng ngư chính Trung Cộng gây khó khăn lớn cho ngư dân Việt. Báo chí trong nước loan tin từ đầu năm đến nay, có ít nhất 106 vụ ngư dân Việt Nam đánh bắt tại biển Ðông bị tàu nước ngoài bắt giữ, hiện vẫn còn 102 tàu chưa được trả về.

Theo số liệu của Cục Khai thác bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tình hình ngư dân bị bắt giữ đang có chiều hướng gia tăng khi ngư trường ngày càng thu hẹp. Nguồn tin này trích lời Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế, Tổng cục thủy sản, nói tình hình tàu thuyền của ngư dân Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ, xử phạt, tịch thu tài sản ngày càng tăng, một số vụ việc trầm trọng đã ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất và đời sống ngư dân, ảnh hưởng xấu đến quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước trong khu vực.

Ðặc biệt là lực lượng ngư chính Trung Cộng làm khó ngư dân Việt Nam nhiều hơn. Vụ gần đây nhất là ngày 20 tháng 8, một tàu cá Bình Thuận bị Nam Dương bắt, 6 ngư dân được thả về nhưng toàn bộ tàu bị đốt cháy ngay trên biển. Trong số 110 vụ năm 2010 với 214 tàu cá và hơn 1815 ngư dân bị bắt giữ, phía Nam Dương bắt giữ tàu thuyền và ngư dân Việt Nam nhiều nhất với hơn 20 vụ, 76 tàu và trên 700 ngư dân. Còn Trung Cộng tăng cường lực lượng ngư chính cũng gây khó khăn không nhỏ tới hoạt động đánh bắt của ngư dân Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}