LƯƠNG TỐI THIỂU LÀM NGƯỜI LAO ÐỘNG KHÓ SỐNG

@ 19 November 2011 01:17 AM
Tin Hà Nội - Rất nhiều dẫn chứng thực tế được các đại biểu Quốc hội đưa ra để nói về những bất cập, lạc hậu trong chế độ tiền lương khi bàn hướng sửa Bộ luật lao động tại Hà Nội. Ngay cả Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cũng phải thú nhận lương tối thiểu thời gian qua chưa đáp ứng mức sống tối thiểu của người lao động. Một đại biểu ở Bến Tre nói lương tối thiểu hiện nay chỉ mới đáp ứng được 60% nhu cầu cuộc sống của người lao động. Các doanh nghiệp dựa trên mức lương tối thiểu chỉ tăng thêm tối đa là 30%, vẫn chưa đủ bù đắp 40% thiếu hụt, chưa kể tái tạo sức lao động. Một đại biểu ở Ðồng Nai cũng cho rằng đời sống của người lao động hiện tại thực sự quá khó khăn.

Với mức lương 1.5 đến 2 triệu đồng một tháng, bữa ăn thực tế của công nhân các khu công nghiệp chỉ có rau muống luộc với đậu hũ diễn ra rất thường xuyên. Chỗ ở hết sức tạm bợ, một căn phòng nhỏ từ 4 đến 5 người sống chen chúc, người nào khá còn có một tấm nệm mỏng để nằm, còn hầu hết chỉ trải chiếu. Không chỉ đối với công nhân, đại biểu Hà Nội cho biết một sinh viên mới ra trường, lương hơn 2 triệu đồng một tháng, nếu ở thành phố phải thuê nhà 500 ngàn đồng, xăng xe máy 300 ngàn đồng, còn lại ăn uống, hai vợ chồng không nuôi nổi con.

Các đại biểu cho rằng tình trạng lạc hậu của hệ thống tiền lương so với đời sống là do chính việc quy định lương tối thiểu như hiện nay làm người lao động khó sống. Có đại biểu cho rằng lương tối thiểu phải tăng theo CPI, nhưng cho đến nay nhà nước Cộng sản Việt Nam vẫn làm ngơ trước những đề nghị này.(SBTN)

{nl}{nl}