SÀI GÒN THỊT BẨN TRÀN VÀO THÀNH PHỐ

@ 19 November 2011 01:18 AM
{nl}

Tin Sài Gòn - Những tháng cuối năm tình hình buôn bán, vận chuyển và giết mổ trái phép gia súc gia cầm trên địa bàn thành phố Sài Gòn lại nóng lên từng ngày. Nửa đầu tháng 11, cơ quan thú y đã phát giác và giải quyết hàng loạt vụ vận chuyển thịt bẩn vào thành phố. Hiện cả nước vẫn còn bốn tỉnh có dịch heo tai xanh hoành hành trong đó Long An, Tây Ninh và Tiền Giang là những tỉnh nằm liền kề với địa bàn thành phố Sài Gòn, tỉnh còn lại là Quảng Nam. Dịch bệnh long mồm lở móng vẫn đang diễn biến phức tạp tại tỉnh Nghệ An.

Bất chấp những những cảnh báo về nguy cơ lây lan và bùng phát dịch trên diện rộng, ý thức của người dân trong việc tiêu độc khử trùng trong lúc mổ thịt gia súc gia cầm còn hạn chế, cùng với nó là tình trạng bán tống bán tháo vật nuôi bị bệnh để gỡ vốn khiến nguy cơ lan tràn dịch bệnh tăng cao. Tình trạng vận chuyển thịt bẩn chưa qua kiểm dịch vào thành phố đang diễn biến rất phức tạp.

Theo tin từ Chi cục thú y thành phố chỉ trong tuần đầu của tháng 11 Chi cục thú y đã phối hợp với cảnh sát giao thông và Chi cục Quản lý thị trường phát giác và xử phạt hàng chục vụ vận chuyển gia súc gia cầm trái phép trên các phương tiện giao thông. Bằng những hình thức nguy trang vô cùng tinh vi như giấu dưới hầm xe, đóng trong thùng xốp đặt dưới gầm ghế, để trong khoang hành khách. Hồ sơ cho thấy trạm kiểm dịch đã từng tịch thu hàng ngàn ký chân trâu bò, lòng heo đã hư thối, cùng với những sản phẩm động vật như thịt heo, gà không có dấu kiểm soát giết mổ, không giấy chứng nhận kiểm dịch theo quy định được chuyển từ Ðồng Nai về thành phố Sài Gòn tiêu thụ.

Chi cục trưởng chi cục thú y thành phố nhận định, thời gian tới tình hình dịch bệnh nhiều khả năng sẽ diễn biến phức tạp do mưa lụt tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh duyên hải miền Trung. Bên cạnh đó sự biến đổi của thời tiết sang mùa đông giá lạnh sẽ tạo ra điểm nhấn nguy hiểm cho sự xuất hiện của những chủng virus trên gia súc, gia cầm.(SBTN)