NỔ BÙNG TRANH LUẬN TẠI QUỐC HỘI VỀ LUẬT BIỂU TÌNH

@ 19 November 2011 01:48 AM
Tin Hà Nội - Tại tòa nhà Quốc Hội của Cộng sản Việt Nam, các đại biểu đã tranh cãi sôi nổi về Luật Biểu tình, một dự luật vốn nằm trong danh sách dự bị, nhưng lại được đưa ra trong phiên thảo luận về chương trình xây dựng luật và pháp lệnh của Quốc hội ngày hôm qua. Báo chí trong nước đã tường trình về việc này, khi một số đại biểu nghe theo lệnh của đảng Cộng sản Việt Nam đề nghị thẳng thừng bỏ luật Lập hội và luật Biểu tình khỏi chương trình làm luật suốt nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13. Lý do những người này đưa ra là khái niệm biểu tình là cuộc tụ tập của người dân để chống lại nhà nước hoặc chủ trương của nhà nước.

Những người chống cho rằng các cuộc biểu tình có thể sẽ biến thành gây hấn, bạo loạn, đánh nhau, xâm hại quyền tự do di lại của nhiều người, cản trở hoạt động buôn bán kinh doanh, và như vậy quyền biểu tình lớn hơn quyền được kiếm sống của người dân. Thế nhưng một đại biểu cũng thú nhận một cách lo lắng rằng luật Biểu tình vô hình chung có thể thành chống chế độ.

Về phía người bênh, dẫn đầu là đại biểu Dương Trung Quốc đã khẳng định quyền biểu tình đã được ghi trong hiến pháp năm 1959, luật biểu tình là để bảo đảm quyền con người, và ông còn ca ngợi những người biểu tình chống Trung cộng trong thời gian vừa qua chính là những người yêu nước. Ông nói những lời chỉ trích họ như vậy là xúc phạm đến người dân.

Kết thúc buổi họp vẫn chưa có một quyết định nào rõ ràng về việc này, nhưng nhiều quan sát viên cho rằng Quốc Hội bù nhìn của Cộng sản Việt Nam khó mà cưỡng lại được lệnh của đảng và nhà nước để cấm biểu tình trong những ngày tới.(SBTN)

{nl}{nl}