MỸ TĂNG CƯỜNG HIỆN DIỆN Ở Á CHÂU-THÁI BÌNH DƯƠNG

@ 19 November 2011 06:05 PM
{nl}

TỔNG HỢP.-Không chỉ khẳng định lại mối quan tâm đặc biệt đối với châu Á, tổng thống Hoa Kỳ còn mạnh mẽ tuyên bố trước Quốc hội Úc: sự hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á sẽ không bị ảnh hưởng bởi chủ trương cắt giảm ngân sách quốc phòng của Washington. Ông nhấn mạnh trong chuyến viếng thăm vùng lãnh thổ của nước Úc rất gần với Ðông Nam Á rằng dù phải cắt giảm chi tiêu cho quốc phòng nhưng nước Mỹ vẫn sẽ dành ưu tiên cho sự hiện diện quân sự tại khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Tuyên bố trên đây của ông Barack Obama được đưa ra ngay sau thông báo Hoa Kỳ tăng cường hợp tác quân sự với Úc tích cực hơn bằng cách đưa quân Mỹ vào trong vùng. Tổng thống Hoa Kỳ giải thích việc hợp tác quân sự với nước Úc và sự hiện diện tại khu vực châu Á Thái Bình Dương không nhằm vào để cô lập Trung Quốc, nhưng trước những tuyên bố và các hoạt động ngoại giao con thoi của Hoa Kỳ trong khu vực châu Á vào thời điểm này khiến Trung Quốc cảm thấy bị bao vây. Bắc Kinh phản ứng khá chừng mực khi tuyên bố việc tăng cường và mở rộng các liên minh quân sự trong khu vực này là không thích đáng.

Trong ngày thứ hai của cuộc viếng thăm, Tổng Thống Barack Obama dành trọng tâm bài phát biểu trước Quốc hội để nói về hợp tác trong khu vực và khẳng định việc cắt giảm chi phí quốc phòng của Mỹ sẽ không gây tác động xấu tới châu Á Thái Bình Dương. Trong ngân sách tới đây Mỹ sẽ dành một khoản cần thiết để bảo đảm duy trì sự hiện diện quân sự trong vùng. Ngũ Giác Ðài sẽ duy trì khả năng đáp trả các mối đe dọa cho hòa bình. Lợi ích của Hoa Kỳ đòi hỏi phải hiện diện ở trong vùng. Hoa Kỳ là một cường quốc tại Thái Bình Dương và sẽ ở lại đây.

Những nhà phân tích tại Sydney cho rằng dường như hiện nay, Washington đang theo đuổi sách lược cương nhu phối triển ở Á châu Thái Bình Dương, một sách lược giúp cho Hoa Kỳ có thể kềm chân Hoa lục, không cho họ hành xử quá đáng trong khi vẫn duy trì được mối liên hệ buôn bán giữa những siêu cường kinh tế trong vùng.(SBTN)