VC SẼ NHANH CHÓNG ÐƯA RA XỬ VỤ VINASHIN VÀO NHỮNG NGÀY TỚI

@ 20 November 2011 06:17 AM
HÀ NỘI.- Nhà cầm quyền VC đã ra cáo trạng đối với 9 nghi can trong vụ Vinashin, nhưng chưa ấn định ngày xử. Truyền thông trong nước đưa tin viện Kiểm sát Nhân dân tối cao ban hành cáo trạng truy tố chín bị can trong vụ án được mô tả là cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả trầm trọng tại Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam, còn gọi là Vinashin. Cáo trạng được đưa ra sau đúng hai tháng kể từ khi Công an VC đề nghị truy tố lãnh đạo tập đoàn. Kết luận của cuộc điều tra lúc đó, cũng như kết luận của Thanh tra chính phủ hồi giữa năm nay và năm ngoái đều khẳng định điều họ gọi là Vinashin đã làm trái chỉ đạo của Thủ tướng.

Báo Thanh Niên đưa tin trong số chín bị can, ông Phạm Thanh Bình, cựu Chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị Tập đoàn Vinashin, được xác định có vai trò đầu vụ với nhiều sai phạm trầm trọng. Báo này mô tả ông Bình có liên quan trực tiếp đến ba trong số năm dự án gây thiệt hại 910 tỷ đồng tương đương 43 triệu đôla trong đó có việc mua tàu Hoa Sen được mô tả là trái với chỉ đạo của Thủ tướng. Hai bị can khác tại Vinashin từng nắm các chức tổng giám đốc và trưởng ban kiểm soát Vinashin. Các bị can còn lại thuộc những công ty con trong đó có hai cựu phó tổng giám đốc của Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh, là một trong 22 công ty bao gồm cả Vinashin bị công ty nước ngoài khởi kiện tới tòa tại London đầu tháng này. Giới quan sát cho rằng đơn kiện liên quan tới khoản 600 triệu đôla Vinashin đi vay các chủ nợ nước ngoài qua trái phiếu. Mặc dù tài sản của Vinashin nằm tại Việt Nam, đơn kiện được gửi tới tòa tại Anh vì khoản cho vay được khống chế theo luật Anh.

Truyền thông CSVN cho hay đối với các sai phạm khác của Vinashin có liên quan đến việc cho Công ty CP công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh và Công ty CP đầu tư Cửu Long vay vốn từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, Bộ Công an đang tiếp tục điều tra trong một vụ án khác. Ðược biết trong vụ án Vinashin còn có hai bị can đã bỏ trốn và đang bị truy nã quốc tế. Cáo trạng cũng cho biết có 20 người liên quan bị xử lý hành chính. Truyền thông Việt Nam đưa tin các bị can sẽ được đưa ra xét xử tại Tòa Án Nhân Dân Hải Phòng nhưng không nói rõ ngày xử mà chỉ mô tả là trong thời gian tới.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}