TRUNG QUỐC KHÓ CHỊU VÌ HOA KỲ GIA TĂNG ẢNH HƯỞNG TẠI CHÂU Á

@ 21 November 2011 07:49 AM
Tại hội nghị thượng đỉnh Ðông Á đang diễn ra tại Bali, Hoa Kỳ khẳng định ảnh hưởng đang lên trong khu vực. Bất chấp những cảnh báo của Bắc Kinh, Tổng thống Mỹ can thiệp vào mọi vấn đề bị Trung Quốc xem là thuộc chủ quyền của mình từ hối đoái đồng nhân dân tệ cho đến tranh chấp lãnh hải tại Biển Ðông. Bên lề hội nghị thượng đỉnh Ðông Á, Tổng thống Mỹ Barack Obama và thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bão đã có một cuộc gặp riêng hơn một tiếng đồng hồ dài hơn dự kiến. Tổng thống Mỹ đã nêu lên các vấn đề xung khắc trong thương mại và hồ sơ biển Ðông. Ngay sau đó, trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc Lưu Chấn Dân tuyên bố « Bắc Kinh muốn nhanh chóng hợp tác với Washington ». Theo đặc phái viên RFI, Vincent Souriau, trong những ngày qua, Trung Quốc đã cảm thấy lo ngại vì chiến dịch phản công ngoại giao của Hoa Kỳ tại Châu Á Thái Bình Dương.

Các viên chức Mỹ nói đến « giai đoạn mới » trong chính sách đối với Trung Quốc. Hành động cụ thể và biểu tượng là bố trí Thủy Quân Lục Chiến tại Úc, thường xuyên gởi tàu chiến lui tới trong khu vực nhìn về Biển Ðông trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng Mỹ-Úc nâng cấp. Hồ sơ thứ hai làm Bắc Kinh khó chịu là biến chuyển tình hình tại Miến Ðiện. Về hồ sơ biển Ðông, mạch sống của ngư dân Việt Nam, nguồn tài nguyên của nhiều quốc gia Ðông Nam Á, con đường giao thông chiến lược quốc tế, đang bị Trung Quốc đe dọa bằng đường lưỡi bò, Tổng thống Obama đã khẳng định lập trường của Mỹ là bảo vệ tự do giao thông, tự do giao thương và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp ôn hòa.

Tổng thống Mỹ đã tuyên bố với các lãnh đạo Á châu là Hoa Kỳ muốn diễn đàn Ðông Á nơi đặc biệt để các thành viên cùng nhau xem xét mọi hồ sơ quan trọng từ tự do giao thông cho đến cấm phổ biến vũ khí hạch nhân. Tất cả các sự kiện trên của Mỹ trong khu vực chỉ làm Trung Quốc thêm lo ngại. Thủ tướng Trung Quốc dứt khoát từ chối đường hướng thảo luận đa phương và để cho các cơ quan tuyên truyền của đảng Cộng sản hù dọa các nước láng giềng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}