DÙNG VÀNG, NGOẠI TỆ ÐỂ GIAO DỊCH, MUA BÁN SẼ BỊ TỊCH THU

@ 22 November 2011 03:48 AM
{nl}Tin Hà Nội - Một nghị định của nhà nước Cộng sản Việt Nam có hiệu lực từ ngày 20 tháng 10 nói sử dụng vàng, ngoại tệ trong thực hiện mua bán, niêm yết, quảng cáo hàng hóa, dịch vụ không chỉ bị phạt nặng, mà tang vật cũng sẽ bị tịch thu đưa vào ngân sách nhà nước. Báo chí cho hay, đây là nội dung Nghị định 95 bổ túc, sửa đổi một số điều của Nghị định 202 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Theo đó quy định xử phạt từ 50 đến 100 triệu đồng đối với việc thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng vàng với nhau không đúng quy định. Ðồng thời áp dụng hình thức xử phạt bổ túc là tịch thu số ngoại tệ, tiền đồng hoặc vàng đối với hành vi này.

Nghị định này cũng quy định xử phạt mức 300 đến 500 triệu đồng đối với hành vi Niêm yết, quảng cáo hàng hóa, dịch vụ, quyền sử dụng đất bằng ngoại tệ, vàng không đúng quy định pháp luật. Nói một cách nôm na, theo nghị định này, thì ai có vàng hay ngoại tệ thì có quyền giữ. Nhưng khi mua bán hay giao dịch thì phải bán vàng hay ngoại tệ cho các ngân hàng rồi lấy tiền Việt Nam mà giao dịch.

Hiện nay người dân mua bán bất động sản đa số thanh toán bằng tiền Việt Nam mà ít thanh toán bằng vàng hay ngoại tệ bởi vì giá vàng tăng quá cao và luôn thay đổi, chứ không phải vì cái nghị định kể trên. Ðiều đáng nói ở đây là nhà nước lại không quản lý được giá trị của tiền đồng Việt Nam vì nó bị mất giá quá. Chính vì nó bị mất giá nên người ta phải mượn giá trị của vàng hay của đô la làm giao dịch. Nhiều người cho rằng nhà nước Cộng sản Việt Nam đang muốn siết chặt lại vấn đề vàng và ngoại tệ mà thôi.(SBTN)