PHI LUẬT TÂN KÊU GỌI NAM HÀN TRỢ GIÚP VŨ KHÍ PHÒNG THỦ BIỂN ÐÔNG

@ 22 November 2011 04:04 AM
Tin Manila - Tổng thống Phi Luật Tân đề nghị Tổng thống Nam Hàn cung cấp phi cơ quân sự, tàu chiến và các loại trang bị khác để gia tăng khả năng quân đội quốc gia trong bối cảnh căng thẳng với Trung Cộng tại Biển Ðông. Tổng thống Nam Hàn Lee Myung-Bak cùng một phái đoàn chính phủ đã đến Manila vào hôm nay mở đầu chuyến công du ba ngày. Trong cuộc hội kiến giữa lãnh đạo hai nước, Tổng thống Benigno Aquino cùng thảo luận với đồng nhiệm Nam Hàn về những lo ngại của đôi bên liên quan đến an ninh khu vực, trong đó Trung Cộng bị tố cáo là kẻ gây hấn.

Tổng thống Phi Luật Tân cho biết ông đã thúc giục Tổng thống Nam Hàn để ý đến nhu cầu quốc phòng của Manila vì Phi Luật Tân cần vũ khí thích hợp như tàu chiến, máy bay quân sự và trực thăng võ trang để canh tân quân đội, bảo vệ các hải phận đảo bị Trung Cộng giành chủ quyền. Theo AFP, Tổng thống Nam Hàn không nói rõ là sẽ đáp ứng các đề nghị từ phía nước bạn Ðông Nam Á này như thế nào, nhưng ông tuyên bố là Hán Thành muốn hợp tác với Manila để giải quyết những vấn đề mà Phi Luật Tân phải đối phó trên biển, theo luật quốc tế.

Theo bản tin của bộ Ngoại giao Phi Luật Tân, ngoài hồ sơ quân sự, Tổng thống hai nước còn thảo luận về dự án Vùng mậu dịch tự do xuyên Thái Bình dương TPP vừa được Hoa Kỳ khởi động nhân hội nghị Apec tại Honolulu. Trong quan hệ song phương, Nam Hàn đã nâng trợ giúp kinh tế cho Phi Luật Tân từ 300 triệu đô-la lên 500 triệu. Năm ngoái gần 750 ngàn du khách Nam Hàn đã sang thăm Phi Luật Tân. Manila nhận định là hai nước có quan hệ rất chặt chẽ từ thời thập niên 1950 với sự kiện Phi Luật Tân gởi quân sang giúp Nam Hàn chống lại cuộc xâm lăng của Bắc Hàn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}