ẤN ÐỘ BẤT CHẤP ÐE DỌA CỦA TRUNG CỘNG, TUYÊN BỐ SẼ TIẾP TỤC KHAI THÁC DẦU KHÍ TRONG VÙNG BIỂN ÐÔNG

@ 22 November 2011 04:08 AM
{nl}

Tin Nusa Dua - Báo chí tại Ấn Ðộ hôm nay loan tin trong buổi gặp gỡ tại hội nghị Bali giữa Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh với Thủ tướng Trung cộng Ôn Gia Bảo, ông Singh đã tuyên bố rằng việc thăm dò dầu khí ở biển Ðông với Việt Nam hoàn toàn mang tính cách thương mại. Ðiều đó có nghĩa là hoạt động này không thể bị liên quan vào cuộc tranh chấp chủ quyền tại khu vực, trong đó Trung cộng yêu sác đòi tới 80% diện tích biển Ðông. Trong dịp này ông Singh cũng khẳng định vấn đề chủ quyền biển Ðông cần được giải quyết theo luật pháp quốc tế. Bắc Kinh đã nhiều lần lên tiếng phản đối việc tập đoàn ONGC Videsh của Ấn Ðộ thảo luận với đối tác PetroVietnam để thăm dò dầu khí ở hai lô 127 và 128 ngoài khơi hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận ngay từ khi có thông tin về dự án này hồi tháng 9.

Trong khi Trung cộng nói đây là hải phận tranh chấp, Việt Nam nói hai lô này nằm hoàn toàn trên thềm lục địa chủ quyền của Việt Nam. Hồi tháng 10 trước khi thăm chính thức Ấn Ðộ, Chủ tịch Cộng sản Việt Nam Trương Tấn Sang còn khẳng định rằng Việt Nam sẽ tiếp tục làm việc với các công ty ngoại quốc trong các dự án dầu khí tại thềm lục địa và vùng kinh tế đặc quyền của Việt Nam. Phía Ấn Ðộ cũng tỏ ra quyết tâm theo đuổi kế hoạch làm ăn này. Ðề cập tới yêu sách chủ quyền của Trung cộng tại biển Ðông, Thủ tướng Ấn nói các bên cần tôn trọng quyền lưu thông và tự do hàng hải, và Trung cộng cần phải tôn trọng luật biển của Liên Hiệp Quốc mà chính nước này đã ký kết, còn nếu như có khác biệt thì đã có tòa án quốc tế để giải quyết vấn đề chủ quyền.

Trong khi đó, Ðô đốc chỉ huy trưởng hải quân Ấn Ðộ Nirmal Verma vừa lên tiếng cảnh báo khả năng các mâu thuẫn trong khu vực có thể gây ảnh hưởng toàn cầu, nhất là cho các quốc gia có quyền lợi kinh tế lớn tại châu Á Thái Bình Dương. Về phần mình, Thủ tướng Trung cộng Ôn Gia Bảo tuyên bố các thế lực bên ngoài không có cớ gì để tham gia vào tranh chấp phức tạp về chủ quyền biển, và vấn đề này cần được giải quyết thông qua hiệp thương hữu nghị và đàm phán giữa các quốc gia trực tiếp liên quan, nên các thế lực bên ngoài không được liên quan dù với bất cứ lý do nào.

Trước đó Tổng thống Hoa Kỳ Barrack Obama tuyên bố rằng với tư cách cường quốc châu Á Thái Bình Dương, Hoa Kỳ đã, đang và sẽ luôn hiện diện trong khu vực này.(SBTN)