NHẬT TRUNG BÀN CÁCH NGĂN NGỪA XUNG ÐỘT TRÊN BIỂN

@ 24 November 2011 06:23 AM
Tin Bắc Kinh - Ngoại trưởng Nhật Bản đã đến Bắc Kinh vào hôm nay để tiếp xúc với giới lãnh đạo Trung Cộng. Theo một viên chức tòa Ðại sứ Nhật ở Trung Cộng, một trong những mục tiêu của chuyến thăm là thảo luận về việc thiết lập một cơ chế nhằm giải quyêt khủng hoảng, ngăn ngừa xung đột diễn ra tại các hải phận tranh chấp giữa hai bên. Trong chuyến công du kéo dài một ngày, ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba sẽ có các cuộc gặp gỡ với đồng nhiệm Trung Cộng Dương Khiết Trì và Thủ tướng Ôn Gia Bảo. Cơ chế hai bên bàn thảo là gì không được tòa Ðại sứ Nhật nêu lên, nhưng báo chí Nhật nói đến khả năng một cuộc đối thoại thường xuyên giữa viên chức các bộ Quốc phòng và Ngoại giao, giới chức ngành ngư nghiệp, năng lượng, cũng như lực lượng tuần duyên hai nước.

Tokyo và Bắc Kinh vốn tranh chấp chủ quyền trên khu vực các đảo trên biển Hoa Ðông mà Trung Cộng gọi là Ðiếu Ngư nhưng người Nhật đặt tên là Senkaku. Ðây là một vùng dồi dào khí đốt. Nhật Bản trong thời gian qua từng tỏ nỗi lo ngại về các tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng liên quan đến hải phận tranh chấp, cũng như về ngân sách quốc phòng của Bắc Kinh mà Tokyo đánh giá là không rõ ràng. Nhiều vụ va chạm đã diễn ra ở hải phận tranh chấp nói trên. Vụ gây căng thẳng lớn nhất xẩy ra vào tháng 9 năm ngoái, khi Nhật bắt giữ thuyền trưởng một tàu cá Trung Quốc gần các quần đảo Ðiếu Ngư Senkaku, gây ra phản ứng mạnh mẽ của Bắc Kinh và dẫn đến biểu tình ở hai nước.

Trả lời hãng tin AFP về chuyến đi của ngoại trưởng Nhật hôm nay, viên chức Tòa đại sứ Nhật còn cho biết thêm một mục tiêu khác, đó là nhằm chuẩn bị cho chuyến viếng thăm Trung Cộng của thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda sắp tới đây.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}