HỘI THẢO AN NINH TẠI HÀ NỘI BÀN VỀ BIỂN ÐÔNG

@ 24 November 2011 06:24 AM
Tin Hà Nội - Cuộc họp Ðại hội đồng Hội đồng Hợp tác An ninh Châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 8 diễn ra tại Hà Nội hai ngày qua do bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam đứng ra tổ chức, và Biển Ðông là một trong những vấn đề chính được nói tới. Hơn 300 học giả trong nước và quốc tế đã tham dự cuộc họp lần này, với chủ đề Những nguy cơ và thách thức: Liệu cấu trúc an ninh khu vực mới có hữu ích. Trong hai ngày họp, các đại biểu tham dự hội thảo đã thảo luận các vấn đề quan trọng hàng đầu đối với an ninh khu vực, như các biện pháp đối phó với nguy cơ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, vấn đề an ninh hàng hải, quan hệ ASEAN và Trung Cộng, trách nhiệm bảo vệ người dân, vấn đề an ninh nguồn nước, an ninh mạng, tình hình bán đảo Triều Tiên và đánh giá hiệu quả của cấu trúc an ninh khu vực.

Về vấn đề bảo đảm an ninh hàng hải, các đại biểu hoan nghênh việc Hội nghị Cấp cao ASEAN vừa qua tại Bali đã quyết tâm thúc đẩy thực hiện đẩy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Ðông và khởi động tiến trình đàm phán bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Ðông, và việc Thủ tướng Trung Cộng Ôn Gia Bảo thông báo sẵn sàng đối thoại với ASEAN về vấn đề này. Nhiều đại biểu cho rằng an ninh biển có vai trò then chốt đối với an ninh toàn bộ khu vực, do vậy khu vực cần một bộ Quy tắc ứng xử có tính ràng buộc nhằm bảo đảm an ninh biển chung cho toàn bộ khu vực, không chỉ cho Biển Ðông. Các học giả đều cho rằng ASEAN cần đóng vai trò trung tâm, tạo diễn đàn để các bên đàm phán và thảo luận.

Ðại sứ Trung Cộng tại ASEAN là bà Ðồng Hiểu Linh, trong bài phát biểu về 20 năm quan hệ ASEAN và Trung Cộng, hứa hẹn rằng Trung Cộng sẽ luôn phát triển quan hệ hòa bình với các nước ASEAN. Ðại sứ Mỹ tại Việt Nam David Sheer cũng tham dự hội nghị và nhắc lại sự khẳng định cam kết của Chính phủ Mỹ đối với khu vực Châu Á- Thái Bình Dương và sự can dự của Mỹ tại Châu Á-Thái Bình Dương là vì an ninh và phát triển chung của tất cả các quốc gia trong khu vực.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}