7 TỔ CHỨC QUỐC TẾ GỞI TUYÊN BỐ CHUNG CHO BỘ NGOẠI GIAO CỘNG SẢN VIỆT NAM

@ 24 November 2011 06:24 AM
Tin tổng hợp - 7 tổ chức quốc tế chuyên tranh đấu và bảo vệ nhân quyền đã gởi một bản tuyên bố chung đến Bộ Ngoại Giao Cộng sản Việt Nam, bày tỏ mối lo ngại trước tình trạng thiếu tự do ngôn luận và thông tin, nhắc nhở Hà Nội về sự việc các phóng viên, blogger hay những nhà bất đồng chính kiến vẫn bị sách nhiễu và bị giam giữ lâu nay. Bức thư ngỏ còn gọi là bản tuyên bố chung của bảy tổ chức quốc tế, gởi đến ông Hoàng Chí Trung, vụ trưởng Vụ Các Tổ Chức Quốc Tế thuộc Bộ Ngoại Giao Cộng sản Việt Nam, đồng thời gởi cho Phụ tá ngoại trưởng Mỹ Michael Postner và Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Bill Burns.

Trong bảy tổ chức soạn thảo bản tuyên bố chung có những tổ chức lâu nay được nhiều người biết đến như Phóng Viên Không Biên Giới, Tổ chức Quốc Tế Về Quyền tự do Ngôn luận, Công Giáo Hành Ðộng Chống Sự Hành Hạ, và những tổ chức khác. Bản tuyên bố chung nhắc chuyện phái đoàn Cộng sản Việt Nam đến Washington để đối thoại nhân quyền với Hoa Kỳ, trong lúc ở Việt Nam đang có khoảng 20 người gồm nhà báo, bloggers và những người bất đồng chính kiến đang bị tù tội vì dám lên tiếng về những quyền căn bản của con người.

Trong tất cả những trường hợp tù tội thì linh mục Nguyễn Văn Lý được quan tâm nhất bởi tính cách vi phạm nhân quyền cao độ. Ngài bị sách nhiễu bị giam giữ liên tục, thậm chí bị đưa trở lại trại tù trong tình trạng sức khỏe suy yếu trầm trọng. Ðó là lý do các tổ chức này yêu cầu nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam nên tôn trọng nhân quyền, nên trả tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý cũng như những người đối kháng đang bị giam giữ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}