BỘ TRƯỞNG TÀI CHÍNH CÔNG BỐ KẾ HOẠCH TĂNG GIÁ ÐIỆN

@ 25 November 2011 06:03 AM
Tin Hà Nội -Bộ trưởng tài chính của Cộng sản Việt Nam là Vương Ðình Huệ hôm qua trong phiên trả lời chất vấn các đại biểu quốc hội tại nghị trường cho biết nguyên tắc quản lý điều hành giá điện, xăng, dầu, than, dịch vụ công và các mặt hàng thiết yếu khác tại Việt Nam là theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà Nước. Mạng Tin nhanh Việt Nam trích dẫn trả lời chất vấn của nhân vật này nói ngành điện hiện cũng đang bao cấp cho một số lĩnh vực như sản xuất thép và xi măng trong nước.

Theo ông này thì trong năm qua, Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam là EVN, lỗ đến hơn 8 ngàn tỷ đồng do mua điện giá cao từ các doanh nghiệp ngoài ngành. Và tỷ giá biến động cũng khiến cho EVN lỗ đến 15 ngàn tỷ đồng. Về vấn đề giá điện trong thời gian tới mà trước mắt là năm 2012 thì ông bộ trưởng tài chính Vương Ðình Huệ thông báo sẽ phân bổ tiển lỗ của năm 2010 và 1/3 lỗ do mua điện từ bên ngoài. Ông này khẳng định là giá điện năm tới bán cho các hộ dân có lợi tức thấy vẫn như hiện nay và thấp hơn mức trung bình. Ai cũng biết hãng điện tại Việt Nam là một công ty độc quyền, và như những công ty quốc doanh khác EVN đã đầu tư vào nhiều ngành nghề khác kể cả địa ốc, đưa tới những thất bại rất nặng nề.

Thêm vào đó cán bộ của tập đoàn này tham nhũng tối đa nên luôn luôn khai lỗ, trong khi người dân thì than phiền việc tăng giá điện sẽ làm cho tất cả mọi loại giá cả khác tăng cao, đời sống của người dân mỗi ngày một khó khăn hơn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}