VIỆT NAM ÐÒI CHỦ QUYỀN HOÀNG SA

@ 27 November 2011 07:31 AM
TIN HÀ NỘI - Trong hành động mà giới chuyên gia nhận định là có 'dịch chuyển về chính sách', Thủ tướng VC Nguyễn Tấn Dũng vừa tuyên bố rằng chủ trương của Việt Nam là đàm phán để đòi hỏi chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa, mà Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm đoạt hoàn toàn từ năm 1974. Ông Dũng đã đề cập tới vấn đề chủ quyền Biển Ðông khi trả lời chất vấn của đại biểu trong kỳ họp thứ hai của Quốc hội Khóa 13 vào sáng thứ Sáu 25/11 tại Hà Nội. Tuy nhiên Nguyễn Tấn Dũng nói thêm Việt Nam cũng chủ trương "đàm phán giải quyết, đòi hỏi chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa bằng biện pháp hòa bình".

Ðược biết phần phát biểu về Biển Ðông của Nguyễn Tấn Dũng tại Quốc hội kéo dài khoảng 10 phút. Ông được truyền thông trong nước dẫn lời nói: "Lập trường nhất quán của chúng ta là quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Chúng ta có đủ căn cứ và lịch sử pháp lý để khẳng định điều này". Theo ông, việc đàm phán đòi hỏi chủ quyền là phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc và Công ước LHQ về Luật biển. Thủ tướng VC NGuyễn Tấn Dũng cũng khẳng định Việt Nam đã "làm chủ thực sự" đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, "ít nhất từ thế kỷ 17 khi hai quần đảo này chưa thuộc bất kỳ quốc gia nào".

Phát biểu của Nguyễn Tấn Dũng được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Chính phủ Trung Quốc tuyên bố tổ chức tour du lịch tới Hoàng Sa. Theo Giáo sư Carlyle Thayer về phản ứng của Việt Nam trước những hành động mới đây của các cường quốc tại Biển Ðông thì đây là lần đầu tiên trong nhiều năm nay, một lãnh đạo cấp cao nhất của CS Việt Nam công khai tuyên bố rành rẽ về vấn đề Hoàng Sa.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}