ÐÀM PHÁN VỚI TRUNG QUỐC VỀ CHỦ QUYỀN HOÀNG SA CỦA VIỆT NAM

@ 27 November 2011 07:50 AM
*Cũng trong phần trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc Hội Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố sẽ đàm phán với Trung Quốc để đòi chủ quyền Hoàng Sa. Theo ông Dũng, Việt Nam có đủ căn cứ về pháp lý và lịch sử để khẳng định quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là thuộc chủ quyền Việt Nam. Ông Dũng nhắc lại năm 1974, Trung Quốc đã dùng vũ lực đánh chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa, lúc đó nằm dưới sự quản lý của chính quyền Việt Nam Cộng Hòa. Chính quyền này đã lên án hành động của Trung Quốc và đề nghị Liên Hiệp Quốc can thiệp. Vào thời gian đó, chính phủ cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam cũng đã ra tuyên bố phản đối Trung Quốc.

Tuy nhiên, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết là Việt Nam chủ trương đàm phán để giải quyết, đòi hỏi chủ quyền đối với quần đào Hoàng Sa bằng biện pháp hòa bình.

Trước đó vào ngày 24 tháng 11, Việt Nam, qua lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị, đã phản đối việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền Hoàng Sa, sau khi có tin ngày 22 tháng 11, tỉnh Hải Nam của Trung Quốc đã cấp giấy phép cho một công ty du lịch đưa khách đi tham quan từ đảo Hải Nam tới quần đảo Hoàng Sa. Theo lời ông Nghị, mọi hoạt động của nước ngoài tại khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và trái với tinh thần DOC , tức Tuyên bố chung về quy tắc ứng xử trên Biển Ðông mà Trung Quốc ký với ASEAN.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}