LUẬT SƯ LÊ CÔNG ÐỊNH SẮP ÐƯỢC TRẢ TỰ DO, SẼ BỊ TRỤC XUẤT SANG MỸ

@ 1 December 2011 07:43 PM
{nl}

Tin Sài Gòn - Luật Sư Lê Công Ðịnh, người bị nhà cầm quyền Việt Nam kết án 5 năm tù về tội lật đổ chế độ, có thể sẽ được trả tự do trong thời gian tới đây và sẽ bị trục xuất sang Mỹ. Tin này được bà Anh, người trong gia đình Luật Sư Ðịnh, xác nhận với báo chí và nói ông Lê Công Ðịnh sẽ được trả tự do trong thời gian rất gần, nhưng không biết chính xác thời điểm nào. Vẫn theo nguồn tin này, bà Anh nói với báo chí rằng bà nghe tin này từ cả hai cơ quan, là Tòa Ðại Sứ Mỹ và Bộ Công An Cộng sản Việt Nam. Ông Christopher Hodges thuộc Phòng Ðặc Trách Ngoại Vụ của Tòa Ðại Sứ Mỹ ở Hà Nội, cho biết ngay lúc này họ chưa thể nói gì hơn. Từ miền Bắc California, Bác Sĩ Nguyễn Xuân Ngãi, phó Tổng thư ký đảng Dân Chủ, cho biết ông có nghe bạn bè hỏi thăm chuyện Luật Sư Lê Công Ðịnh sẽ được thả và đưa sang Mỹ, nhưng cho đến nay chưa xác định được.

Ông Ðịnh là một trong những người Việt Nam đầu tiên được đào tạo tại Mỹ qua học bổng Fullbright nên Mỹ chú ý nhiều nhất. Ông hiện là Tổng thư ký đảng Dân Chủ, thay thế cụ Hoàng Minh Chính đã qua đời. Trong cuộc đối thoại nhân quyền mới đây giữa Mỹ và Việt Nam, phía Mỹ có đòi hỏi Việt Nam phải thả luật sư. Ông Ðịnh 42 tuổi, bị bản án 5 năm tù giam kèm 3 năm quản chế hôm 20 tháng Giêng năm 2010 trong một vụ án gây xôn xao dư luận tại Việt Nam và quốc tế. Cùng ra tòa với ông là Kỹ Sư Trần Huỳnh Duy Thức 16 năm tù, Lê Thăng Long 5 năm tù, sau giảm xuống 3 năm 6 tháng và Thạc Sĩ Nguyễn Tiến Trung 7 năm tù.

Luật Sư Lê Công Ðịnh bị công an bắt ngày 13 tháng 6 năm 2009. Trong thời gian bị giam, cơ quan an ninh điều tra cho công bố đoạn video dài 20 phút về Luật Sư Ðịnh nhận tội và được chiếu trên đài truyền hình nhà nước. Theo nhiều nguồn tin báo chí, những đoạn phim và lời đọc này do Bộ Công An sản xuất, và được Ban Tuyên Giáo Trung Ương gởi tới đài một ngày trước đó, và không giải thích gì cả.(SBTN)