VIỆT NAM: CÚM GIA CẦM H5N1 BỘC PHÁT TRỞ LẠI Ở VÙNG TÂY NGUYÊN

@ 1 December 2011 07:53 PM
{nl}

Tin Ðắc Lắc - Tân Hoa Xã trích thuật báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cộng sản Việt Nam cho biết giới hữu trách ở tỉnh Ðắc Lắc đã ra lệnh tiêu hủy hơn 1300 con vịt và 9800 trứng vịt vì nhiễm virus H5N1. Báo cáo nói số gia cầm đó là của một gia đình ở xã Ea Nuôl, huyện Buôn Ðôn. Giới hữu trách đã tiến hành các biện pháp tiêu độc khử trùng và đang theo dõi sát tình hình dịch bệnh. Theo tin báo chí trong nước, một nhà nông ở thành phố Buôn Ma Thuột đã phát giác đàn vịt của mình có dấu hiệu nhiễm bệnh cúm A H5N1, nhưng không báo cáo cho nhà chức trách.

Kết quả là có hơn 5000 con vịt chết và ông ấy phải tự tiêu hủy đàn vịt toi. Nhưng một người khác lại mang 23 con vịt còn sống trong đàn vịt đó về nuôi, làm cho dịch bệnh bộc phát trở lại. Trung tuần tháng này, báo chí Trung Cộng cho biết cúm gia cầm đã xuất hiện trở lại tại các chợ gia cầm ở miền nam Trung Cộng, và tình hình trở nên trầm trọng hơn vì một biến thể của virus này đang lây lan trong các đàn gia cầm mà loại vắc-xin đang được sử dụng hiện nay không thể phòng ngừa hoàn toàn.

Truyền thông Trung Cộng trích lời các chuyên gia nói Trung Cộng đang đối mặt với nguy cơ cúm gia cầm bùng phát nơi gia cầm và nơi người trong mùa thu và mùa đông năm nay.(SBTN)