THAM NHŨNG TRONG HỆ THỐNG NGÂN HÀNG GÂY NỢ XẤU, NHƯNG CÁN BỘ VẪN BẢO KHÔNG ÐÁNG NGẠI

@ 6 December 2011 03:22 PM
Tin Hà Nội - Nợ xấu trong hệ thống ngân hàng phần lớn do các hành vi tham ô, tham nhũng và yếu kém trong quản trị nội bộ, tuy nhiên theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước lại cho rằng việc này không đáng ngại vì đều được dự tính trước để tránh rủi ro. Tại Hội nghị phòng chống sai phạm trong lĩnh vực tín dụng, ngân hàng tổ chức ngày hôm qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cộng sản Việt Nam Nguyễn Văn Bình cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, nợ xấu trong toàn ngành ngân hàng khoảng 40.000 tỷ đồng. Tuy nhiên đương sự lại nói điều này cũng không quá lo ngại dù bản thân các ngân hàng thương mại là người lo lắng nhất đến vấn đề này. Ðương sự cũng thú nhận thời gian qua có thể do áp lực về tăng trưởng tín dụng nên nhiều nhà băng đã chạy theo chỉ tiêu và tạo ra nợ xấu. Nhưng năm nay Nhà nước đề ra tăng trưởng tín dụng sẽ không quá 15%, do đó không còn lý do gì để các nhà băng phải chạy theo chỉ tiêu tăng trưởng nữa.

Ðại diện thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ ra những sai phạm trong hoạt động tín dụng ngân hàng xuất phát từ nhiều nguyên nhân như, một số đơn vị ngân hàng vì sức ép lợi nhuận, sức ép thành tích nên đã nới lỏng tín dụng, bỏ qua một số thủ tục quy định để cho vay; không chuyển nhóm nợ theo quy chế; cho vay không có tài sản bảo đảm hoặc tài sản bảo đảm không đủ thủ tục. Hơn nữa tại nhiều ngân hàng, một số thành viên Hội đồng quản trị đồng thời là những cổ đông lớn đã chi phối việc cho vay, đầu tư tài chính phù hợp với lợi ích của mình nhưng lại gây rủi ro cho ngân hàng. Ngoài ra, quản trị ngân hàng thiếu chuyên nghiệp, công tác quản lý cán bộ buông lỏng.

Trước thực trạng trên, đại diện Ngân hàng Phát triển Việt Nam cho rằng ngân hàng này sẽ đưa ra hai quy định về kiểm soát đặc biệt đối với hoạt động của các đơn vị trong hệ thống và giám sát đặc biệt với các dự án, khoản vay của khách hàng. Trong khi đó, đại diện Eximbank nhìn nhận nguyên nhân dẫn đến những sai phạm trong hoạt động ngân hàng là do đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, nhân viên ngân hàng, xuất phát từ công tác tuyển dụng và đào tạo. Công tác quản lý rủi ro nói chung và quản lý rủi ro tác nghiệp, rủi ro hoạt động nói riêng của các ngân hàng chưa bảo đảm phòng ngừa các hành vi sai phạm, hệ thống kiểm tra, kiểm soát nội bộ chưa xứng với quy mô.

Trước những nguy cơ trên, nhân vật này cho biết bản thân Eximbank đã thành lập ban chỉ đạo phóng chống tội phạm ngân hàng tại Hội sở chính và thành lập tiểu ban phòng chống tham nhũng. Phó thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cho rằng hiện nay Việt Nam đang chạy theo số lượng ngân hàng mà chưa chú ý đến phẩm chất. Quy chế chưa chặt chẽ, công tác thanh kiểm tra của ngân hàng chưa tốt, tiêu chuẩn quản lý cán bộ còn lỏng lẻo làm mất lòng tin của nhân dân. Những chuyên gia về kinh tế thì cho rằng nx biện pháp Nhà nước Cộng sản Việt Nam đưa ra hoàn toàn không thực tế, vì chưa có những biện pháp tố cáo người vi phạm trong lĩnh vực tín dụng, ngân hàng, cũng như những hình thức xử phạt xứng đáng đối với những kẻ tham nhũng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}