PHIM "HOÀNG SA NỖI ÐAU MẤT MÁT" CỦA NGƯỜI VIỆT GỐC PHÁP BỊ CẤM, VÌ SAO?

@ 6 December 2011 05:08 PM
TỔNG HỢP.-Bộ phim tài liệu « Hoàng Sa, nỗi đau mất mát » của ông André Menras, một người Pháp mang quốc tịch Việt Nam và có tên Việt là Hồ Cương Quyết, nói về cuộc sống của ngư dân huyện đảo Lý Sơn ở Quảng Ngãi, đã bị cấm trong buổi chiếu ra mắt dành cho một nhóm thân hữu ngày 29 tháng 11 tại Khu du lịch Văn Thánh, Sài Gòn. Việc ngăn cấm này đến nay vẫn không rõ lý do, tuy bộ phim có sự hỗ trợ của đài truyền hình thành phố, và trước đó đã được Sở Ngoại vụ cấp giấy phép xuất nhập sản phẩm báo chí.

Trả lời phỏng vấn của đài quốc tế Pháp RFI phần Việt ngữ, ông André Menras đã nói lên những tâm tư chung quanh bộ phim này. Theo ông, cuốn phim này là cả một câu chuyện dài và ông cũng phải bỏ ra đã nhiều năm dài để làm việc, nghiên cứu về luật quốc tế, để đọc các tài liệu, theo dõi các sự kiện tại Việt Nam về các ngư dân ở miền Trung bị hải quân Trung Cộng bức hại.

Chủ yếu là các ngư dân ở Lý Sơn, Bình Châu, nơi có nhiều người vợ góa của các ngư dân mất tích. Họ bị mất tích trong cơn bão, nhưng thật ra nhiều khi không phải do bão, mà là do hải quân Trung Cộng ngăn cấm họ đánh cá tại khu vực bị Trung Cộng chiếm đóng ở Hoàng Sa, ngay cả việc ông còn phải trải qua một thời gian dài đi đánh cá với những ngư dân để có thể phản ảnh đúng thực tế.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}