BẮC KINH KÊU GỌI PHILIPPINES ÐỐI XỬ TỬ TẾ VỚI NGƯ DÂN TRUNG QUỐC MỚI BỊ BẮT

@ 6 December 2011 06:31 PM
TỔNG HỢP.-Ngày hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Cộng Hồng Lỗi đã kêu gọi chính quyền Philippines bảo đảm an toàn và các quyền lợi hợp pháp của các ngư dân Trung Cộng, sớm giải quyết vụ việc một cách công bằng. Ðại diện Bộ Ngoại giao Trung Cộng nói rằng Bắc Kinh rất quan tâm đến sự việc này đã nói chuyện với phía Philippines và cử nhân viên sứ quán Trung Cộng ở Manila đến gặp các ngư dân.

Theo hãng thông tấn AFP, ngày 01 tháng 12 vừa qua, lực lượng tuần duyên Philippines đã bắt giữ 6 ngư dân Trung Cộng và một tàu đánh cá, tại vùng biển ở ngoài khơi Balabac, đảo Palawan, phía tây Philippines, trong khu vực mà Manila khẳng định thuộc chủ quyền của mình. Cảnh sát Philippines đã tịch thu tàu cá, các ngư cụ. Trong số các hải sản mà ngư dân Trung Cộng đánh bắt còn có 11 con rùa biển thuộc loại động vật quý hiếm.

Hiện nay, phía Philippines đang hoàn tất hồ sơ cáo buộc sáu ngư dân Trung Cộng đánh bắt hải sản quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng. Theo luật pháp Philippines, tội danh này có thể bị kết án tới 24 năm tù giam. Trong nhiều năm qua, Philippines đã bắt giữ hàng trăm ngư dân Trung Cộng đánh bắt hải sản bất hợp pháp. Thế nhưng, dưới sức ép ngoại giao của Bắc Kinh, tất cả các ngư dân đều được Manila trả tự do và trục xuất về Trung Quốc. Các nhà quan sát ở Liên Hiệp Quốc cho rằng đây là một đòn Manila dằn mặt Bắc Kinh trong tình hình căng thẳng ở Biển Ðông hiện nay.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}