HÀ NỘI, SÀI GÒN VẪN ÐẮT ÐỎ HÀNG ÐẦU CHÂU Á

@ 9 December 2011 08:27 AM
Tin tổng hợp - Theo khảo sát mới nhất về chi phí sống của hãng ECA International, hai thành phố của Việt Nam là Hà Nội và Sài Gòn đều tụt hạng trong bảng xếp hạng những thành phố đắt đỏ nhất châu Á. Hà Nội đứng thứ 41 trên 50 những thành phố đắt đỏ nhất châu Á. Năm nay Hà Nội xếp thứ 41 trong bảng xếp hạng 50 thành phố đắt đỏ nhất châu Á và đứng thứ 217 trong bảng xếp hạng toàn cầu, giảm 11 bậc so với bảng xếp hạng năm ngoái. Còn Sài Gòn cũng giảm 9 bậc so với năm ngoái khi đứng thứ 43 của khu vực này. Theo ECA, sở dĩ các thành phố Việt Nam ôkémọ đắt đỏ đi mặc dù giá cả hàng hóa tại Việt Nam vẫn tăng mạnh là do tác động của tỷ giá khi Việt Nam hạ giá tiền đồng hồi đầu năm. Giá các loại hàng hóa và dịch vụ trong tính toán của ECA tại Việt Nam còn tăng cao thứ 2 trong khu vực ở mức 14.2%, sau Bangladesh 15% và Ấn Ðộ 13.3%.

Cuộc khảo sát của ECA được thực hiện bằng cách so sánh sức mua chung các loại hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tại 400 thành phố, địa phương trên toàn thế giới. Theo ECA, năm nay, do ảnh hưởng của lạm phát và tỷ giá hối đoái nên tác động khá lớn đến lợi tức của người dân. Trong 12 tháng qua, giá thực phẩm, dầu và nhiều loại hàng hóa khác tại nhiều nơi trên thế giới đều tăng. Nhìn chung trong khu vực châu Á, mức giá trung bình trong năm nay đã tăng hơn 8%. Thành phố Tokyo của Nhật Bản vẫn tiếp tục đứng ở top đầu thành phố đắt đỏ nhất khu vực và cả toàn cầu do đồng Yen Nhật vẫn mạnh. Ðáng chú ý, năm nay Singapore đã vượt qua cả Hong Kong trở thành thành phố đắt đỏ thứ 6 của châu Á, chỉ sau 4 thành phố của Nhật Bản và thủ đô Hán Thành của Nam Hàn.

Bảng xếp hạng cho thấy Nhật có tới 4 thành phố xếp hạng đầu gồm Tokyo, Nagoya, Yokohama, Kobe, hạng 5 là Hán Thành, hạng 6 là Singapore, hạng 7 là Bắc Kinh, hạng 8 là Thượng Hải rồi đến Hong Kong, tiếp theo là Busan và Ulsan của Nam Hàn, hạng 12 là Ðài Bắc, rồi đến Quảng Châu, Thẩm Quyến của Hoa Lục. Jakarta của Nam Dương hạng 15, rồi đến Kaohsiung, Shenyang, Tianjin, Qindao, Dalian. Chongqing của Trung cộng. Bangkok hạng 22, trước Suzhou và Chengdu.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}