TỔNG CỤC THỦY SẢN VIỆT NAM RA CHỈ THỊ CẤM NUÔI, THU GOM, MUA BÁN ÐỈA, ỐC BƯƠU VÀNG TOÀN QUỐC

@ 9 December 2011 08:28 AM
{nl}

Tin Hà Nội - Sau nhiều lời than phiền của dân chúng và báo chí kể cả từ hải ngoại, đến nay nhà nước Cộng sản Việt Nam mới đưa ra chính sách nhằm ngăn chặn độc chiêu Trung cộng đưa thương lái sang Việt Nam gài bẫy và phá hoại nông sản Việt Nam. Bản tin trong nước cho biết Hà Nội đã chính thức ra lệnh cấm nuôi đỉa, ốc bươu vàng. Cấm thu gom, cấm mua bán đỉa, ốc bươu vàng vì cho rằng tác hại của việc nuôi đỉa và ốc bươu vàng đối với mùa màng, môi trường là vô cùng lớn và rất khó phục hồi khi đã lây lan rộng. Ðặc biệt, báo chí ghi nhận hiện tượng nhiều vựa thu mua cá đồng đã chuyển sang vựa thu mua ốc bươu vàng tại nhiều huyện tỉnh Hậu Giang.

Trong tuần qua Tổng cục Thủy sản đã ra lệnh cấm nhập cảng đỉa từ Campuchia về Việt Nam, đồng thời cấm việc thu gom, nuôi đỉa trên phạm vi cả nước để xuất đi ngoại quốc. Cũng tại văn bản này, Tổng cục Thủy sản yêu cầu các địa phương cấm nuôi, thu gom và buôn bán ốc bươu vàng. Tuy nhiên các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam vẫn thú nhận là chưa rõ có bao nhiêu địa phương có người nuôi đỉa và đang giao các Chi cục Thủy sản thống kê, nắm rõ tình hình để báo cáo.

Theo Hội Ðộng vật học Việt Nam, đỉa là loài rất dễ sinh sôi nảy nở trong mọi điều kiện, trong khi tiêu diệt đỉa lại vô cùng khó khăn. Hội Ðồng vật học Việt Nam khuyến cáo nếu người dân đua nhau nuôi đỉa để bán nhưng khi thương lái không thu mua nữa và không kiểm soát được, một lượng lớn đỉa tràn ra môi trường tự nhiên sẽ gây hậu họa khôn lường. Trong những tháng qua, nhiều nông dân ở miền nam đã đổ xô đi mua ốc bươu vàng để xuất sang Trung Cộng. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến việc nuôi ốc bươu vàng tràn lan, gây thiệt hại lớn cho ngành nông nghiệp.(SBTN)