THƯƠNG NHÂN NGOẠI MUA VÉT LÁ VẢI THIỀU

@ 9 December 2011 08:32 AM
{nl}Tin Bắc Giang - Trong một sự kiện khác, hiện nay lại nổi dậy phong trào thu mua lá phơi khô xuất cảng khiến dư luận Việt Nam lo lắng mùa vải thiều năm nay sẽ bị cạn kiệt.

Theo nguồn tin trong nước, giới thương lái đua nhau đến vùng Lục Ngạn thuộc tỉnh Bắc Giang nổi tiếng vải thiều thu mua, gom vét sạch lá loại cây này. Gần một tháng nay, nhà nông Lục Ngạn đua nhau bứt sạch lá vải thiều để phơi khô, gom bán. Lá thiều được đóng gói trong hàng chục bao tải khoảng 100 tấn chờ người đến chuyển đi. Một người cho biết giá bán khoảng 1,000 đồng một ký, tương đương với 5 cent. Giới nông dân cũng cho biết thêm nghe nói lá khô sau đó được đưa về kho ở Hà Nội để chờ xuất cảng sang Nhật Bản.

Phong trào tỉa lá kéo dài gần một tháng nay mà không ai nghe động tĩnh từ phía địa phương. Mới đây, trưởng phòng Nông Nghiệp huyện Lục Ngạn vừa lên tiếng cảnh cáo rằng tình trạng bứt lá quá sớm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Ông này khẳng định rằng cây sẽ cho ra lá non thay vì ra hoa, có nghĩa là mùa vải thiều năm nay sẽ lâm vào tình trạng thất bát trầm trọng.

Trong khi đó theo ông Chủ Tịch Hội Ðông Y Việt Nam thì chưa hề nghe tin có việc sử dụng lá vải thiều khô để chế thuốc. Dư luận Lục Ngạn đang hoang mang trước suy đoán cho rằng có thể họ bị sa vào bẫy của ai đó cố tình triệt tiêu mùa vải thiều Lục Ngạn nổi tiếng.(SBTN)