PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: BỆNH LẠ LAN TRÀN TỪ QUẢNG NGÃI, DÂN CHÚNG LO SỢ

@ 12 December 2011 08:22 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về một căn bệnh lạ đang lan tràn làm dân chúng lo sợ, mời quý vị theo dõi trong bản tin sau đây... (video insert)

Từ tháng 5 cho đến nay, trên địa bàn huyện Ba Tơ tỉnh Quảng Ngãi, 49 người mắc ôbệnh lạọ với triệu chứng như da lòng bàn tay, bàn chân nổi sần rồi bong từng lớp và miệng lở loét. Ðặc biệt, 1 trường hợp đã tử vong, 1 trường hợp khác phải lọc máu. Theo thống kê của Sở Y tế Quảng Ngãi, cho đến nay bệnh lạ khởi dầu đã xuất hiện ở huyện Ba Tơ với 49 bệnh nhân, trong đó xã Ba Ðiền 45 người, Ba Xa 2 người, Ba Ngạc 1 người và Ba Vinh 1 người. Hiện tại có 1 trường hợp đã tử vong, đó là em Phạm Thị Bông 12 tuổi ngụ tại xã Ba Ðiền. Mất một thời gian dài, ngành y tế Quảng Ngãi và Bệnh viện Da liễu Trung ương đã không thể xác định được chất độc gây bệnh là loại độc dược nào.

Trước đó vào khoảng cuối năm 2010, nạn nhân Phạm Văn Déo 10 tuổi ngụ tại xã Ba Ðiền và Phạm Thị Bông cấp cứu tại Bệnh viện Ða khoa Quảng Ngãi, các triệu chứng bệnh tương tự như trên. Do bệnh diễn biến nhanh và chưa biết rõ nguồn gốc, nạn nhân Phạm Thị Bông đã tử vong, còn nạn nhân Phạm Văn Déo chuyển ra bệnh viện ở Ðà Nẵng lọc máu nên được cứu sống. Trong những người mắc bệnh, người nhỏ nhất mới 4 tuổi, lớn nhất là 72 tuổi, người trong độ tuổi lao động mắc bệnh nhiều nhất 37 người, nhưng trẻ dưới 15 tuổi lại bị nặng nhất. Các bệnh nhân nằm tập trung trong một vùng, bệnh có tính chất gia đình, gia đình nào có người mắc thì gần như cả gia đình đều bị. Các trường hợp mắc bệnh đều có biểu hiện lâm sàng khá giống nhau như tổn thương da mu bàn tay, bàn chân, đầu và kẽ của các ngón tay, chân với những mảng da màu đỏ sậm, sưng nhẹ, đau nhẹ, ít ngứa, sau 4 đến 7 ngày gan bàn tay, bàn chân có dấu hiệu nứt, nẻ và dày, một số người bệnh có tổn thương ở vùng má, 2 bên cánh mũi, mặt trước và trong cẳng tay, ngày thứ 14 bắt đầu rụng tóc.

Lo lắng với bệnh lạ đang uy hiếp đến tính mạng người dân, Sở Y tế Quảng Ngãi đã có văn bản đề nghị Cục Quản lý khám chữa bệnh và Cục y tế dự phòng hỗ trợ về chuyên môn trong công tác chẩn đoán và điều trị đối với căn bệnh này. Song đến nay Sở gửi lên Cục, Cục gửi lên Bộ và đều có những phỏng đoán mơ hồ. Dân chúng hoảng sợ và nghi rằng đã có một nhà máy nào đó trong vùng làm nhiễm độc nguồn nước, khiến người dân chịu hậu quả. Cho dến ngày hôm nay, Sở Y tế Quảng Ngãi lại cho biết bệnh này tạm gọi là viêm da bàn tay, bàn chân do nhiễm chất bảo vệ thực vật, lại xảy ra tại Huyện Ba Tơ đã bùng phát mạnh và lây lan sang huyện khác. Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi có thêm 18 bệnh nhân nhập viện, trong đó có 2 bệnh nhi. Không chỉ tổn thương dày sừng ở lòng bàn tay, bàn chân mà nhiều bệnh nhân còn bị các vết lở loét trên miệng, lưng và bụng. Tính đến nay toàn tỉnh Quảng Ngãi có 79 trường hợp ở 2 huyện Ba Tơ và Minh Long mắc bệnh này, trong đó 1 trường hợp tử vong.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}