THỦY ÐIỆN QUẢNG NAM SẼ GÂY HỌA NẾU ÐỘNG ÐẤT 5.5 ÐỘ RICHTER

@ 12 December 2011 09:10 AM
Tin Quảng Ngãi - Các nhà khoa học xác định nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 xây dựng trên khu vực xung yếu của vỏ trái đất. Ðộng đất gia tăng với cường độ mạnh sẽ gây nguy hiểm cho cả nhà máy lẫn người dân vùng hạ lưu. Kết quả nghiên cứu được đưa ra sau khi một phái đoàn đến tìm hiểu khu vực xây dựng nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 gây nhiều tiếng nổ trong lòng đất, cho rằng nơi đây thuộc một đường nứt và có thể gây ra hiện tượng trượt lở đất với cấp nguy hiểm rất cao cấp 5. Một chuyên gia Viện vật lý địa cầu khẳng định, nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 được xây dựng trong khu vực xung yếu của vỏ trái đất. Nếu động đất gia tăng và cấp độ mạnh sẽ gây ra nguy hiểm cho không chỉ nhà máy mà còn ảnh hưởng tới đời sống của dân cư. Chuyên gia nhà nhận định tình hình gia tăng động đất trong thời gian qua tại khu vực này là nguy hiểm và cần được nghiên cứu một cách nghiêm túc.

Từ đầu năm nay, người dân huyện Bắc Trà My, vùng hạ lưu thủy điện Sông Tranh 2, bắt đầu nghe thấy những tiếng nổ trong lòng đất. Sự xuất hiện tiếng nổ ngày càng nhiều, ngày càng lớn hơn, dư chấn rộng hơn. Vụ nổ to nhất xảy ra đêm 27 tháng 11 làm rung lắc một vùng trong bán kính 30 km kể từ nhà máy thủy điện Sông Tranh 2. Dư chấn ảnh hưởng cả đến xã Trà Phong Tây Trà, Quảng Ngãi. Các nhà địa chấn xác định tiếng nổ do động đất hồ chứa động đất kích thích bởi ảnh hưởng của việc tích nước và biến động mực nước hồ. Thủy điện Sông Tranh 2 có công suất nhỏ hơn thủy điện Hòa Bình, nhưng dung tích hồ chứa hơn 730 triệu thước khối nước, nằm ở cao độ hơn 100 thước so với vùng hạ lưu. Do đó các chuyên gia lo ngại đập thủy điện vỡ sẽ gây thảm họa cho vùng hạ lưu.

Dự báo sau khi công trình hồ thủy điện sông Tranh 2 ngăn đập, tích nước có thể gây ra động đất cực đại khoảng 5.5 độ richter. Việc ngăn đập, tích nước lòng hồ thủy điện sông Tranh 2 là nguyên nhân chính gây ra động đất kích thích ở Quảng Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}