THỨ TRƯỞNG NGOẠI GIAO HOA KỲ WILLIAM BURNS THĂM VIỆT NAM

@ 15 December 2011 07:59 AM



HÀ NỘI.-Thứ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông William Burns hiện đang có mặt tại Việt Nam, chặng đường thứ hai trước khi ông tới Malaysia. Tại Hà Nội, Thứ Trưởng Ngoại Giao Mỹ dự trù hội đàm với các nhà lãnh đạo Việt Nam về việc phát triển quan hệ đối tác hai bên. Tuy mục tiêu chính là để bàn thảo về hợp tác kinh tế và giải quyết những tồn đọng về vấn đề này giữa hai quốc gia, đề tài nhân quyền tại Việt Nam cũng là một trong những chi tiết nằm trong chương trình được bàn luận. Theo tin từ báo chí Ấn Ðộ, trước khi tới Việt Nam, chặng đầu tiên trong cuộc viếng thăm Á châu và Ðông Nam Á của Thứ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ là Ấn Ðộ, sau đó là Việt Nam và theo dự trù sẽ tới Malaysia. Tuy vẫn tăng cường quan hệ ngoại giao và quân sự với Việt Nam, Hoa Kỳ thường xuyên kêu gọi Việt Nam tôn trọng nhân quyền, đồng thời lên án việc Hà Nội tiếp tục sách nhiễu, giam giữ các nhà bất đồng chính kiến.

{nl}

Trước đó, Hoa Kỳ và Việt Nam kỷ niệm 10 năm Hiệp định thương mại song phương có hiệu lực. Theo thông cáo của Tòa đại sứ Mỹ, kể từ khi hiệp định này có hiệu lực ngày 10 tháng 12 năm 2001, trao đổi mậu dịch hai chiều giữa hai nước đã tăng từ 1,5 tỷ đôla lên 20 tỷ đôla.

{nl}

Hiện nay, Hoa Kỳ và Việt Nam, cùng với bảy nước đối tác khác, đang đàm phán một hiệp định tự do mậu dịch khu vực mang tên Quan Hệ Ðối Tác Xuyên Thái Bình Dương gọi tắt bằng Anh ngữ là TPP.(SBTN)