TỔ CHỨC THEO DÕI NHÂN QUYỀN HUMAN RIGHTS WATCH ÐÒI THẢ TÍN ÐỒ PHẬT GIÁO HÒA HẢO VỪA BỊ KẾT ÁN TÙ

@ 15 December 2011 08:01 AM

TỔNG HỢP.-Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch có trụ sở đặt tại New York kêu gọi trả tự do cho nhà vận động Phật giáo Hòa Hảo Nguyễn Văn Lía, người vừa bị tòa án Việt Nam tuyên án 5 năm tù giam vì tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ. Bản thông báo của Human Rights Watch yêu cầu chính quyền Việt Nam cần thả ngay lập tức nhà vận động Phật giáo Hòa Hảo Nguyễn Văn Lía và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với ông. Ông Nguyễn Văn Lía, 71 tuổi, một tín đồ lâu năm của Phật giáo Hòa Hảo thuần túy bị bắt vào ngày 24 tháng 4 năm 2011 cùng với vợ trong một vụ vi phạm giao thông mà

{nl}

Theo Tổ chức Human Right Watch thì đã được dàn dựng trước. Bà Nguyễn Thị Ngọc Lụa, con gái ông Lía, người theo dõi phiên tòa của cha mình qua loa phóng thanh đặt ngoài phòng xử, nói với hãng thông tấn AP rằng ông Nguyễn Văn Lía bị buộc tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước theo Ðiều 258 Bộ luật Hình sự. Ông Nguyễn Văn Lía bị bắt vì cáo buộc lan tràn truyền đơn và băng đĩa có nội dung mà chính quyền Việt Nam cho là vi phạm Ðiều 258.

{nl}

Trong khi ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách châu Á của Human Rights Watch nói nguyên nhân mà chính quyền Việt Nam luận tội để choàng cho ông cái án 5 năm tù giam là không rõ ràng. Theo ông, Ðiều 258 Bộ Luật hình sự là rất mơ hồ và quá chung chung. Ðịnh nghĩa về việc lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước có thể được chính phủ áp dụng cho bất cứ trường hợp nào mà họ muốn. Rõ ràng là chính phủ Việt Nam muốn bỏ tù ông Lía và họ muốn lấy cớ để làm việc này.(SBTN)