VIỆT NAM LÀ MIỀN ÐẤT HỨA CỦA HOẠT ÐỘNG RỬA TIỀN

@ 15 December 2011 08:02 AM

HÀ NỘI.-Việt Nam được cảnh báo như là miền đất hứa cho hoạt động rửa tiền, một loại tội phạm rất phổ biến ở những quốc gia phát triển. Tuy nhiên, một số nhà phân tích quốc tế cho rằng Hà Nội đã đối phó với tệ nạn này không hiệu quả. Tháng 10 năm 2008, công an Ðà Nẵng phối hợp với công an Bà Rịa-Vũng Tàu bắt giữ hai người nước ngoài, quốc tịch Mozambique, liên quan đến việc chuyển một khoản tiền đánh cắp từ nước ngoài vào Việt Nam, thông qua hai ngân hàng thương mại Ðà Nẵng và Vũng Tàu. Ðây là vụ án rửa tiền đầu tiên được xác định ở Việt Nam, kể từ ngày ban hành nghị định về Phòng Chống Rửa Tiền hồi tháng 6 năm 2005.

{nl}

Hầu hết các quốc gia quy định rửa tiền là một hành vi phạm tội mà thông qua đó, cá nhân hay một nhóm người sử dụng các công cụ và phương tiện để che giấu, nguỵ trang hay tìm cách xoá bỏ nguồn gốc thật sự của khoản thu nhập bất hợp pháp như buôn lậu, tham nhũng, trốn thu. Hành vi nầy không có gì xa lạ với những quốc gia phát triển. Họ có những thiết chế pháp lý cụ thể, phương tiện hiện đại để dò tìm, phát hiện và xử lý loại tội phạm nầy. Nhưng ngược lại, rất khó khăn cho những quốc gia mới phát triển mà tập quán sử dụng tiền mặt là hình thức thanh toán chính trong lưu thông phân phối. Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia nầy.

{nl}

Cho đến nay, về mặt pháp luật, Bộ Luật Hình Sự của Việt Nam, Ðiều 251 quy định khá chung chung và được xem như là bước tiếp cận ban đầu, tiếp đến là Nghị Ðịnh 74, một văn bản quy định về cơ chế và các biện pháp phòng chống rửa tiền mà theo đánh giá của giới chuyên môn là không có khả năng ngăn chận và cũng không phù hợp với thông lệ quốc tế. Ðại Biểu Quốc Hội Dương Trung Quốc cho rằng luật pháp ở Việt Nam về vấn đề này cho đến bây giờ hầu như không thực hiện được. Theo ông, có nhiều yếu tố dẫn đến chuyện rửa tiền chót lọt: cửa quyền, bao che, luật lệ ngân hàng không nghiêm minh, việc sử dụng tiền mặt và tham nhũng.

{nl}

Tất cả những yêu tố đó đầy rẫy trong xã hội Việt Nam. Một nguồn tin khác nói với điều kiện ẩn danh rằng vấn đề là nhà cấm quyền có thực sự muốn chặn đứng tệ nạn rửa tiền hay không. Nguồn tin này cho rằng hiện nay nhà cầm quyền không muốn siết chặt lại luật lệ chống rửa tiền vì sợ khi ấy làm sao chính họ có thể rửa tiền tham nhũng.(SBTN)