ÐẠI SỨ TRUNG QUỐC TẠI MIẾN ÐIỆN GẶP GỠ LÃNH TỤ ÐỐI LẬP MIẾN ÐIỆN AUNG SAN SUU KYI

@ 16 December 2011 04:15 PM



NAYPYIDAW, Miến Ðiện.-Ðại sứ Trung Cộng tại Miến Ðiện, ông Lý Tuấn Hoa đã tiếp lãnh tụ chính trị đối lập Aung San Suu Kyi. Tuy nhiên, Bắc Kinh không thông báo rõ về ngày giờ buổi nói chuyện giữa đại sứ Lý Tuấn Hoa và bà Aung San Suu Kyi. Ngày 15 tháng 12, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Cộng, Lưu Vi Dân thông báo tin trên và nhấn mạnh rằng bà Aung San Suu Kyi đã nhiều lần bày tỏ ý nguyện muốn đối thoại với Trung Cộng do đó đại sứ Trung Cộng tại Miến Ðiện đã gặp bà theo yêu cầu của đương sự để lắng nghe nguyện vọng của bà. Tuy nhiên quan chức này lưu ý là Trung Cộng luôn tôn trọng nguyên tắc không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của cá nước khác, Bắc Kinh liên lạc với mọi thành phần trong xã hội Miến Ðiện.

{nl}

Ngoài ra, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Cộng còn thông báo Ủy viên Quốc vụ Trung Cộng ông Ðới Bỉnh Quốc chuẩn bị viếng thăm Miến Ðiện vào tuần tới. Ông Ðới Bỉnh Quốc là nhân vật lãnh đạo cao cấp nhất của Bắc Kinh sẽ đến Miến Ðiện. Trung Cộng luôn là một đồng minh quan trọng của các chính quyền quân sự Miến Ðiện và hiện là nhà đầu tư lớn nhất vào quốc gia còn rất khép kín này. Một mặt Bắc Kinh mua dầu khí của Miến Ðiện mặt khác quốc gia Ðông Nam Á này là thị trường tiêu thụ hàng của Trung Cộng. Trên bàn cờ quốc tế, Trung Cộng luôn dùng quyền phủ quyết của thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc để bảo vệ đồng minh Miến Ðiện vào lúc phương Tây áp đặt chính sách trừng phạt chính quyền quân sự Naypyidaw. Nhưng từ khi lên cầm quyền vào tháng 3 năm nay, chính quyền dân sự của tổng thống Thein Sein đã tiến hành một loạt các biện pháp cải tổ để cải thiện hình ảnh của Miến Ðiện đối với cộng đồng quốc tế. Miến Ðiện kêu gọi các nước phương Tây hỗ trợ trong tiến trình mở cửa đất nước.

{nl}

Tổng thống Hoa Kỳ, tuyên bố sẵn sàng hướng tới một « thời kỳ mới trong quan hệ với Miến Ðiện và đã cử Ngoại trưởng Hillary Clinton đến Miến Ðiện hôm đầu tháng. Về phần mình, chủ tịch Quốc hội Miến Ðiện xác định là cho dù đang cải thiện quan hệ với Mỹ, nhưng Naypyidaw không để tình «hữu nghị» với Trung Cộng nhạt phai.(SBTN)