TÌNH TRẠNG THIẾU LAO ÐỘNG TẠI VIỆT NAM CÓ THỂ LÀM ẢNH HƯỞNG ÐẾN ÐẦU TƯ

@ 16 December 2011 04:25 PM

TỔNG HỢP.-Mới đây hãng tin Kyodo đưa tin là các doanh nghiệp Nhật Bản có nhà máy tại Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn trong việc tìm nhân công. Ðây là một mối thất vọng đối với cả ngàn công ty đã thiết lập cơ sở tại Việt Nam với hy vọng thừa hưởng được tình trạng lao động rẻ và dồi dào. Tình trạng có thể dẫn tới việc xuống thang đầu tư tại Việt Nam. Theo thống kê của văn phòng Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản JETRO tại Hà Nội, số lượng công ty Nhật Bản tại Việt Nam là thành viên của họ từ 330 vào năm 2001, đã tăng vọt lên khoảng 1.000 vào tháng 10 năm nay, 2011. Việt Nam đã thu hút các doanh nghiệp ngoại quốc nhờ lương công nhân thấp, trong lúc chi phí lao động ở các nước xung quanh, nhất là tại Trung Cộng lại gia tăng.

{nl}

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lương công nhân đã tăng lên đáng kể tại Việt Nam theo đà phát triển kinh tế nhanh chóng, trong lúc các lao động có tay nghề cao lại sẵn sàng thay đổi nhiệm sở, nếu tìm được chỗ làm có lương cao hơn. Ðiều này đã tạo ra tình trạng cạnh tranh gay gắt giữa các công ty Nhật Bản. Theo một công trình khảo sát điều tra của JETRO trên 190 nhà sản xuất Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam, khoảng 20% cho biết là họ gặp khó khăn trong việc bảo đảm đủ số lượng công nhân. Sự thiếu hụt lao động đặc biệt trầm trọng tại các công ty lớn, vốn cần đến một lực lượng lao động đáng kể để vận hành các nhà máy của họ.

{nl}

Theo ghi nhận của giới lãnh đạo công ty này, lao động Việt Nam hiện nay sẵn sàng bỏ công ty cũ để qua làm ở chỗ khác nếu điều kiện làm việc tốt hơn. Tình trạng này ngày càng phát triển do vấn đề trao đổi thông tin về lương bổng và điều kiện làm việc ngày càng dễ dàng hơn.(SBTN)