PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VIỆT NAM XUẤT HIỆN HÀNG LOẠT CÁC VỤ CHÁY XE BÍ ẨN

@ 19 December 2011 02:22 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về những vụ cháy xe bí ẫn trong nước, mời quý vị cùng theo dõi trong phóng sự sau đây (video insert)

Theo thống kê, tại Việt Nam đã có không dưới 10 vụ cháy nổ xe máy khi đang lưu thông vào năm 2011, điều lạ là chưa ai có kết luận chính xác nguyên nhân vì sao. Các vụ cháy nổ xe xảy ra ở nhiều hiệu xe, nhều trường hợp khác nhau, nhưng đều gây thiệt hại nặng, có vụ gây chết người. Ðó là trường hợp của khi chị Nguyễn Thị Quỳnh 29 tuổi trú tại Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh dắt xe máy để đưa con gái là Nguyễn Khánh Vân 14 tuổi đi học. Theo nhiều người có mặt kể lại, khi đã ngồi lên xe, chị Quỳnh nhấn nút khởi động xe thì bất ngờ một tiếng nổ lớn phát ra. Hai mẹ con chị Quỳnh bị hất văng ra khỏi xe. Chị Quỳnh và cháu Vân được người dân đưa đi cấp cứu ngay sau đó trong tình trạng nguy kịch. Chuyện xảy ra ngay dầu tháng 12, và vài tiếng đồng hồ sau đó, được biết chị Quỳnh hiện đang mang thai tháng thứ 3 đã không thể qua khỏi mặc dù đã được được chuyển xuống cấp cứu tại Bệnh viện Việt Ðức. Cháu Nguyễn Khánh Vân được cấp cứu tại bệnh viện Việt Ðức và đang được các bác sĩ tiến hành mổ gấp.

Chị Nguyễn Thị Hồi, em chồng nạn nhân còn chưa hết bàng hoàng kể lại sự việc: cũng như mọi hôm, sáng nay chị Quỳnh cho cháu Vân ngồi lên xe, rồi cho xe trôi dốc xuống cổng, nhưng bất ngờ một tiếng nổ rung trời vang lên, khói đen bốc cao nghi ngút. Chị đang mang thai tháng thứ 3, bị sức ép của vụ nổ gây bị thương nặng toàn bộ phần bụng, phần chân cũng bị phá nát. Cháu Vân thì bị thương nặng, nát chân phải, chân trái bị cụt văng ra khỏi hiện trường vụ nổ khoảng 10 thước và mặt mũi cháy xám. Lúc đó, cháu còn tỉnh táo hỏi mọi người chân của cháu đâu khiến mọi người ai cũng khóc mà không nói nên lời, chị Hồi đau xót kể lại như vậy. Ở trong nước, trong phần lớn các trường hợp cháy nổ xe, nhà sản xuất hoặc phân phối phương tiện thường chờ cơ quan điều tra tìm ra nguyên nhân rồi mới tính chuyện bồi thường nếu có lỗi. Mà trên thực tế, việc tìm ra nguyên nhân cháy từ đống tro tàn còn lại còn khó hơn mò kim đáy bể.

Từ trước đến nay, tại Việt Nam cũng chưa ghi nhận được vụ cháy xe nào tìm được nguyên nhân một cách rõ ràng. Báo chí Việt Nam đang giới thiệu liên tục những vụ cháy nổ đó, mà gần như không tìm thấy sự bồi thường đúng mực nào. Vào tuần trước, người ta cũng vừa chứng kiến một vụ phát nổ và cháy xe. Theo các nhân chứng tại đây cho biết một chiếc xe Honda Lead đang lưu thông theo hướng Hà Nội Hải Phòng bỗng dưng bốc cháy dữ dội. Chủ nhân của chiếc xe Honda Lead là một phụ nữ đang lưu thông theo hướng Hà Nội đến Hải Phòng. Khi đi đến đoạn đường trên chiếc bỗng bất ngờ bốc cháy. Bất lực nhìn khối tài sản bốc cháy dữ dội, nữ chủ nhân đứng bên đường chỉ còn biết khóc. Sự việc xảy ra gần khu vực khu công nghiệp Phố Nối A của tỉnh Hưng Yên đã thu hút rất nhiều người hiếu kỳ đứng xem.

Ở Việt Nam, chiếc xe gắn máy thường là phương tiện mưu sinh quan trọng, đôi khi là phần tài sản rất lớn trong đời người. Nhiều chuyên gia về cơ khí giấu tên cho biết để không tăng giá thành trong thời buổi lạm phát này, các nhà sản xuất đã hạ phẩm chất của các loại xe gắn máy xuống. Bên cạnh đó nguồn xăng bị pha tạp và nhiều chất dẫn không rõ nguồn gốc trong đó, có thể là nguyên nhân của nhiều vụ cháy nổ kinh hoàng này.(SBTN)