THỦ TƯỚNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỂN TẤN DŨNG VIẾNG THĂM MIẾN ÐIỆN BÀN CHUYỆN THẮT CHẶT BANG GIAO VÀ BUÔN BÁN

@ 19 December 2011 06:16 AM
HÀ NỘI.-Bộ Ngoại Giao Cộng sản Việt Nam vừa ra một thông báo ngắn cho biết Thủ tướng VC Nguyễn Tấn Dũng sẽ có chuyến thăm Miến Ðiện ngày 21 tháng 12, ngay sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các nước Tiểu vùng Mekong Mở rộng tức hội nghị GMS-4. Cuộc viếng thăm được thực hiện theo lời mời của Tổng thống Miến Ðiện Thein Sein. Tuy nhiên giới quan sát nói NT Dũng chắc sẽ thảo luận với lãnh đạo nước chủ nhà về mở rộng khả năng làm ăn kinh doanh giữa hai bên và kêu gọi sự ủng hộ của Miến Ðiện, nước sẽ giữ ghế chủ tịch Asean năm 2014 cho các vấn đề mà Hà Nội quan tâm.

Trong khi đó thì tại trong nước, giới trẻ Việt Nam khuyến cáo Hà Nội nên theo gương Miến Ðiện về tiến trình đổi mới và dân chủ hóa đất nước. Cho dù còn nhiều hoài nghi của dư luận thế giới, nhưng ít ra từ tình trạng quân phiệt khắt khe và bị cô lập, Miến Ðiện đã nhanh chóng tìm ra con đường thoát khỏi bế tắc bằng cách mở cửa với thế giới bên ngoài và tách dần ảnh hưởng của Trung Cộng.

Tờ Daily Telegraph tại Anh trong số ra vào cuối tuần trước nhân khi đề cập tới việc Tổng thống Thein Sein vừa ký luật lần đầu tiên cho phép biểu tình hòa bình ở trong nước đã nhận định rằng đây là một quyết định nhanh chóng có mục đích để Miến Ðiện chuẩn bị và làm quen với không khí sinh hoạt dân chủ khi Miến Ðiện ngồi vào ghế chủ tịch Hiệp Hội Các Quốc Gia Ðông Nam Á tức ASEAN.  Việt Nam cũng là nước Cộng Sản tự cô lập mình với thế giới bên ngoài một thời gian dài nhưng thoát hiểm bằng sách lược mở cửa, nhưng ngày nay vẫn còn chế độ độc đảng, không chấp nhận đối lập chính trị.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}