BIỂU TƯỢNG MẪU MỰC CHO ÐẤU TRANH NHÂN QUYỀN VACLAV HAVEL TỪ TRẦN

@ 19 December 2011 06:18 AM
{nl} T�"NG HỢP.- Những nhà đấu tranh nhân quyền Việt Nam và các nước khác đã mất đi một người bạn, một biểu tượng mẫu mực. Theo tin của Ðài Truyền hình Quốc gia Czech, ông Vaclav Havel, nhà soạn kịch, nhà hoạt động nhân quyền có tầm ảnh hưởng lớn lao trên thế giới, cựu tổng thống Tiệp Khắc, cựu tổng thống Cộng hòa Czech đã từ trần vào ngày hôm nay hưởng thọ 75 tuổi.Từ nhiều năm nay, sức khỏe của Havel đã suy giảm. Trong vòng nửa năm gần đây, hầu như ông phải đình hoãn mọi kế hoạch. Cách đây một tuần, ông xuất hiện lần cuối trước công luận, trong dịp gặp gỡ Ðức Ðạt Lai Lạt Ma tại thủ đô Praha.

Theo nhận định của thông tín viên Ðài Quốc Tế Pháp tại Praha, Václav Havel là kiến trúc sư của những sự kiện trọng đại thập niên 70 và 80 thế kỷ trước tại Tiệp Khắc, dẫn đến Cuộc cách mạng nhung 1989, đưa Tiệp Khắc trở thành một quốc gia dân chủ đa nguyên. Hiến chương 77, hay "Vài câu" 1989 là những chặng đường chói lọi trong sự nghiệp chính trị và xã hội của ông, nâng ông lên tầm đứng đầu của đội ngũ những trí thức yêu nước và có tầm nhìn xa của quốc gia này. Ông gần như trở thành một mẫu mực cho đổi mới và dân chủ hóa thực sự đối với đất nước ông.



Cách đây 2 năm, trong phiên họp của Nghị viện châu Âu, khi các dân biểu hồi tưởng lại các sự kiện của "Mùa thu Ðông Âu" hai thập niên trước, ông Jerzy Buzek, cựu thủ tướng Ba Lan, chủ tịch Nghị viện châu Âu, đã tôn vinh Václav Havel là "người bạn của những chiến sĩ đấu tranh cho tự do và nhân quyền". Ông Buzek có nói thêm rằng, chủ nghĩa cộng sản đã bị đánh đổ bởi những con người bình thường: những nhà văn, công nhân, viện sĩ, tức hàng triệu người sống sau Bức màn sắt và không bao giờ chấp nhận sự áp bức.

Những nhận định của ông Buzek đặc biệt đúng với trường hợp Vaclav Havel, một nhân vật kỳ vĩ của Tiệp Khắc thế kỷ XX. Không đơn thuần là một nhà ly khai, rồi một chính khách lớn, ông là sự tổng hòa những nét tinh hoa của một trí thức Ðông Âu: yêu tự do và công bằng xã hội, sự minh triết trong các vấn đề lớn lao và trong cuộc sống hàng ngày. Cuộc đời của Havel rất điển hình cho hình mẫu một trí thức vùng Ðông Trung Âu với những hệ lụy của lịch sử.(SBTN)