TÀU TRUNG CỘNG VÀ VIỆT NAM CHỞ LẬU HÀNG HÓA QUA LẠI

@ 21 December 2011 03:50 AM
Tin Quảng Ninh - Theo tin từ trong nước, trong những ngày đầu tháng 12, Hải đội kiểm soát trên biển khu vực miền Bắc thuộc Tổng Cục Quan thuế Cộng sản Việt Nam đã phát giác nhiều tàu chở xăng dầu lậu trên hải phận Quảng Ninh từ nước ngoài vào Việt Nam tiêu thụ.

Theo nguồn tin này, ngày 5 tháng 12, hải đội 1 đã bắt giữ được 1 tàu mang quốc tịch Trung Cộng chở 180 tấn dầu DO. Ngày 12 tháng 12, Hải đội 1 đã bắt giữ 2 tàu chở dầu khác mang quốc tịch Trung Cộng chở hơn 100 tấn dầu vào Việt Nam. Trị giá số dầu lậu bị bắt giữ lên tới hơn 6 tỷ đồng và tất cả các tàu chở dầu này đều không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc hàng hóa.

Các cán bộ tại Hà Nội thú nhận rằng càng về cuối năm, tình hình buôn lậu trên biển ở Quảng Ninh càng có chiều hướng diễn biến phức tạp, tinh vi, khó kiểm soát. Hoạt động này cũng thường tập trung vào các mặt hàng nhạy cảm như than, xăng dầu, thuốc lá ngoại với số lượng và quy mô lớn. Buôn lậu trên biển ở khu vực Quảng Ninh thường về ban đêm. Một trong những cách giới buôn lậu thường dùng là thực hiện tạm nhập hàng hóa vào Hải Phòng rồi tái xuất sang Trung Cộng bằng đường biển, nhưng đến khu vực cửa khẩu Vạn Gia lại dùng xuồng cao tốc chở hàng quay lại Việt Nam để tiêu thụ.

Riêng về mặt hàng xăng dầu, nguồn tin nói hoạt động buôn lậu trên biển được tổ chức rất chặt chẽ với nhiều thành phần tham gia, ai cũng hiểu là do chính các cán bộ cao cấp của Cộng sản Việt Nam nhúng tay vào nên Công an cũng phải thú nhận rằng việc này gây khó khăn trong công tác điều tra xác minh của lực lượng đặc nhiệm. Người Trung Cộng chở dầu sang bán lậu tại Việt Nam thì người Việt Nam chở than lậu bán sang Trung Cộng. Một số lượng không nhỏ than ở tỉnh Quảng Ninh đã bị dân địa phương, nhiều khi có sự cấu kết của quan chức nhà nước, khai thác gọi là than thổ phỉ, đem hàng đoàn tàu thuyền chở bán sang Trung Cộng với giả rẻ, gây thiệt hại lớn cho nguồn tài nguyên đất nước cũng như thiệt hại kinh tế.

Về mặt hàng than, quặng, thủ đoạn của đối tượng là thu mua than, quặng không có nguồn gốc hợp pháp, vận chuyển trên các tàu có trọng tải lớn trong nội địa, khi đi các hải phận của các tỉnh lân cận Quảng Ninh thì chuyển hướng đi thẳng sang Trung Cộng. Từ đầu năm đến nay, các lực lượng đặc nhiệm Quảng Ninh đã bắt giữ hơn 10 vụ vận chuyển than trái phép thu giữ hàng ngàn tấn than các loại.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}