PHẢN ỨNG TỪ VIỆT NAM VỀ VIỆC LÃNH TỤ BẮC HÀN KIM CHÍNH NHẬT QUA ÐỜI

@ 21 December 2011 04:08 AM
Tin tổng hợp - Tin lãnh tụ độc tài Bắc Hàn Kim Chính Nhật qua đời thu hút sự chú ý đặc biệt của người dân và chính giới Việt Nam. Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Việt Nam đã mau chóng gửi điện thư chia buồn tới Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Lao động Triều Tiên. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam Lương Thanh Nghị tuyên bố chia buồn với Ðảng, nhà nước và dân chúng Triều Tiên trước cái chết của nhân vật lãnh đạo này, và cho biết bộ Ngoại giao đã ra lệnh cho tòa đại sứ tại Bắc Hàn sửa soạn vòng hoa đến phúng điếu.

Hôm nay cũng là kỷ niệm ngày sinh nhật của bà Kim Jong-suk là thân mẫu của Kim Chính Nhật, nhưng các chương trình lễ sinh nhật đã bị hủy. Tin cho biết ở Bình Nhưỡng mọi hoạt động đều ngưng hoàn toàn, các chợ, công sở và trường học đều đóng cửa. Mọi người cũng đang chờ lễ đăng quang của Kim Chính Vân sẽ lên thay thế cha mình để trở thành lãnh tụ kế tiếp. Ðối với Việt Nam, mối quan hệ giữa Hà Nội và Bình Nhưỡng được coi là một mối quan hệ không nồng ấm.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng cái chết của Kim Chính Nhật chắc chắn sẽ có tác động đến tình hình tại Bắc Hàn, và ý chí thống nhất của người Triều Tiên sẽ có cơ hội sáng sủa hơn. Tuy nhiên ông cho rằng cần phải có thời gian để Bắc Hàn có sự thay đổi vì chế độ chính trị ở đây đã rất nhiều năm và phải mất một thời gian mới có thể thay đổi được. Ông nhận định hai chế độ Cộng sản Việt Nam và Bắc Hàn dù cũng là chế độ xã hội chủ nghĩa nhưng bản chất rất khác nhau.

Sau khi Cộng sản miền Bắc cưỡng chiếm miền nam Việt Nam, chính Chủ tịch Bắc Hàn lúc đó là Kim Nhật Thành đã ủng hộ Pol Pot chống lại Việt Nam. Sau đó Kim Chính Nhật khi lên ngôi cũng không mặn mà gì với Việt Nam vì Hà Nội sau này nghiêng theo Nam Hàn vì những lợi nhuận về kinh tế. Có một thời gian mối quan hệ rạn nứt đến nỗi Bắc Hàn rút đại sứ về nước, khi có một số người Bắc Hàn đào tỵ trốn sang Hoa lục rồi vào đến Việt Nam. Hà Nội đã phát giác ra những người này và bắt giam, nhưng sau đó không trả về lại cho Bắc Hàn mà lại cho họ được lên phi cơ về Nam Hàn để xin tỵ nạn chính trị.

Các nhà tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam thì cho rằng cái chết của Kim Chính Nhật là một tin phấn khởi cho dân tộc Triều Tiên, vì 24 triệu người dân Bắc Hàn nay sẽ có cơ hội thay đổi thể chế chính trị của đất nước họ. Bắc Hàn bị coi là một chế độ toàn trị tệ hại nhất thế giới, kể cả trong các quốc gia Cộng sản còn sót lại hiện nay. Nhiều người nói thay đổi có thể đến với Bắc Hàn nếu các nhà lãnh đạo hiện nay của đảng Lao Ðộng Triều Tiên nhận thấy trở ngại lớn nhất cho việc thay đổi chế độ chính trị là sự tai hại cho đất nước, chính là sự cai trị của dòng họ Kim từ năm 1948 cho đến nay, và họ sẽ không dễ dàng để cho một thanh niên chỉ mới 28 tuổi và chưa có kinh nghiệm chấp chính để lãnh đạo họ.

Tuy nhiên một số người lại cho rằng điều này cũng rất khó khăn vì người dân Bắc Hàn đã sống trong một chế độ hà khắc hết sức chặt chẽ trong hơn 60 năm, và chế độ này có sự hậu thuẫn to lớn của Trung cộng và cả nước Nga hiện nay, và nếu có sự thay đổi đột ngột ở Bắc Hàn thì sẽ không có lợi gì cho chế độ độc tài toàn trị của Việt Nam và Trung cộng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}