NGÀNH THÉP VIỆT NAM CHẾT MÒN: THÉP ÐẦY KHO, BÁN PHÁ GIÁ

@ 21 December 2011 04:27 AM
Tin Sài Gòn - Kỹ nghệ thép tại Việt Nam báo nguy rằng các doanh nghiệp về thép ở Việt Nam đang chết dần mòn. Bản tin nói các doanh nghiệp sản xuất thép đang khó khăn lắm rồi, nếu tiếp tục duy trì tình trạng này thêm vài ba tháng nữa thì chắc chắn mọi khoản lời các doanh nghiệp có được từ đầu năm sẽ biến mất. Ðó là tâm trạng chung của các đại diện các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước kêu ca với Bộ Công Thương và mong bộ có hướng tháo gỡ khó khăn.

Lý do đơn giản vì thép làm ra là phải để tồn kho vì không bán nổi, vì sức tiêu thụ của thị trường giảm liên tục. Bản tin nêu lên hiện tượng do sức tiêu thụ yếu nên lượng thép thành phẩm tồn kho trong các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội Thép Việt Nam khá cao, từ 350,000 tấn đến 370,000 tấn so với bình thường chỉ khoảng 250,000 tấn. Tương tự, lượng phôi thép tồn kho cũng từ 500,000 tấn đến 550,000 tấn.

Nhìn chung, do ảnh hưởng sự ảm đạm của ngành xây dựng, bất động sản kéo theo nhu cầu tiêu thụ sắt thép giảm mạnh. Vì vậy các doanh nghiệp thép sản xuất ở mức vừa phải hoặc cầm chừng. Ngay như doanh nghiệp chủ lực như Tổng công ty Thép Việt Nam, 10 tháng đầu năm lượng tiêu thụ đạt 1.79 triệu tấn, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2010. Hay như Tập đoàn Thép Hòa Phát đứng thứ 2 về công suất sản xuất nhưng hai tháng nay cũng chỉ chạy được 80% công suất. Thị trường bị thu hẹp, lượng hàng tồn kho lớn, trong khi đó dù ngân hàng đã đưa ra chương trình ưu đãi lãi suất vay cho doanh nghiệp từ 17 đến 19%/năm, nhưng thực tế doanh nghiệp ngành thép vẫn chưa thể vay mượn được từ nguồn vốn này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}