GIÁO XỨ CHÍNH TÒA NHA TRANG LOAN TIN NHÀ CẦM QUYỀN CẤM LÀM HANG ÐÁ NOEL

@ 23 December 2011 01:50 AM


Tin Nha Trang - Theo tờ trình của Giáo xứ Nha Trang xin cử hành Thánh Lễ Giáng Sinh đêm 24 tháng 12 sắp tới, nhà cầm quyền tại thành phố này đã không chấp thuận việc Giáo xứ xin cử hành Thánh lễ Ðêm Giáng Sinh; đồng thời cấm luôn việc làm Hang đá trên Lễ Ðài kể cả phần sân trong nhà thờ, là nơi mà nhà nước đã mượn để sử dụng từ năm 1978. Trải qua một thời gian dài trong cuộc hành trình đòi lại Công trường Ave Maria được tạo lập trước đó của Ðức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, khi Giáo xứ có nhu cầu sử dụng thì nhà nước vẫn không đáp ứng.

Cho đến nay Cộng sản Việt Nam đã mượn, kể cả trưng thu của Giáo Phận Nha Trang trên 300 hecta bãi đất bằng.

Một trong những nguyên do mà phía nhà nước nêu ra để giải thích cho sự ngăn cấm trên đó là công trình chưa hoàn thành Hồ sơ hoàn công. Tuy nhiên vào ngày 14 tháng 9 nghĩa là trước đó 3 tháng, Thánh Lễ Ðại Trào đón Ðức Tổng giám mục Leopoldo Girelli lạ Ðại diện không thường trú của Ðức Thánh Cha Benedict 16 đến thăm và cử hành Thánh Lễ, đồng thời làm phép Tượng Ðài và các hạng mục khác của Giáo xứ phục vụ cho mục đích phụng vụ, vẫn được phép cử hành một cách long trọng. Về phía những người có trách nhiệm trong Giáo xứ, mặc dù đã trình bày cho bộ phận chuyên trách của ban Quản lý đô thị rằng việc làm Hang đá Noel cũng giống như ngày Tết Cổ truyền, người dân trang trí Cây Mai để đón Xuân.

Vả lại Lễ Giáng sinh là một sự kiện đặc biệt không những dành cho người Thiên Chúa Giáo mà còn cho tất cả mọi người trên thế giới, thế nhưng các cán bộ vẫn nhất định không cho phép. Khi biết được tin trên, hầu hết giáo dân bày tỏ sự bất bình nhưng không biết làm gì hơn. Giáo xứ bắt buộc phải tháo dỡ Hang Ðá nơi Lễ Ðài, đồng thời huy động nhân lực tối đa để làm lại Lễ đài và hang đá khác.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}