PHAOLÔ TRẦN MINH NHẬT ÐƯỢC GẶP THÂN NHÂN VÀO LỄ GIÁNG SINH

@ 27 December 2011 04:55 PM
Tin Sài Gòn - Tin cho biết anh Trần Minh Nhật là một thanh niên Công Giáo 23 tuổi bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam bắt hồi tháng 8, vừa được thân nhân đến gặp mặt tại nhà giam ở Sài Gòn. Bản tin tường thuật theo lời kể lại của mẹ và anh em của Trần Minh Nhật cho biết một ngày trước, công an cũng đã cho thân nhân của 4 người thanh niên Công Giáo bị giam giữ tại Hà Nội tới gặp mặt. Chuyện cho thân nhân tới thăm các giáo dân Công Giáo bị giam giữ trước khi ra tòa không hề có tiền lệ với các vụ án chính trị, gây ngạc nhiên không ít. Việc này cho thấy sự tùy tiện của công an, làm theo hứng chứ không theo qui định.

Như vậy, trong số 15 người bị bắt từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 9, ngoài thân nhân 4 người bị giam ở Hà Nội, công an đã cho thân nhân của Trần Minh Nhật và thân nhân bà Tạ Phong Tần gặp mặt. Lý do cho thân nhân bà Tần gặp mặt không phải là sự tử tế nhân dịp lễ Giáng Sinh mà chỉ vì không khuất phục nổi bà, đã dùng tiền mua chuộc mẹ bà rồi đưa bà cụ đến nhà giam thuyết phục con gái nhận tội. Theo bản tin này, từ xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà tỉnh Ðồng Nai, bà Nguyễn Thị Hường, mẹ Minh Nhật cùng với 2 anh trai, 1 em trai và 2 em gái của Minh Nhật đã tới Sài Gòn tối 22 tháng 12, và sáng hôm sau đi gặp Nhật tại trại tạm giam của Bộ Công An ở Quận 1 Sài Gòn. Khi thăm có 3 công an ngồi nghe ngóng tất cả nội dung cuộc trò chuyện giữa Minh Nhật và gia đình.

Trước khi vào thăm, công an dặn thân nhân của Nhật chỉ được hỏi thăm sức khỏe, không được hỏi về các nội dung như tại sao bị bắt giam, trong trại tạm giam bị đối xử thế nào, công an điều tra ra sao. Tất cả điện thoại phải gửi lại bên ngoài, không được mang vào trong. Theo tường thuật của gia đình, Nhật bị cắt tóc đến sát da đầu nên nay mới mọc dài khoảng 3 phân. Minh Nhật mặc đồ đơn giản ra tiếp gia đình, diện mạo bình thường, không gầy, không mập, sắc diện ổn định. Minh Nhật cho biết sức khỏe tốt, chỉ hơi bị đau lưng và nhắn gia đình đừng gửi đồ vào nhiều vì Nhật không có nhu cầu. Nhật cho biết vì thời gian khá nhiều nên mỗi ngày anh đọc kinh cầu nguyện 5 lần.

Trần Minh Nhật bị bắt ngày 27 tháng 8, cáo buộc tham gia tổ chức Việt Tân nên bị quy cho tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dânọ theo điều 79 của Bộ Luật Hình Sự. Nhiều cuộc thắp nến cầu nguyện cho sự bình an của họ đã được tổ chức nhiều nơi ở Việt Nam và trên thế giới. Các tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên tiếng phản đối. Một số trong những người này là cộng tác viên của Truyền Thông Chúa Cứu Thế, từng tham dự các khóa huấn luyện về truyền thông Công Giáo. Lê Sơn và Tạ Phong Tần là các cộng tác viên của tổ chức thông tin Công Giáo này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}